Monday, March 28, 2022

Thư Gởi Về Em Gái VN - Dương Quân

 Thư Gởi Về Em Gái VN







 










Có lẽ anh không về gặp nữa

 Những người năm ấy đã chia tay

 Phố phường, thôn xóm, làng quê cũ

 Anh kể như chim đã lạc bầy.

 

 Có lẽ anh không về gặp nữa

 Họ hàng Nội, Ngoại...những người thân

 Ai còn, ai mất dù thương tiếc

 Rồi cũng nguôi ngoai, bớt khổ dần.

 

 Có lẽ anh không về gặp nữa

 Người em gái nhỏ vẫn chờ mong

 Nhạt nhòa ngấn lệ ngày đưa tiễn

 Chắc đã phôi pha tuổi má hồng.

 

 Có lẽ anh không về gặp nữa

 Những người bất nghĩa, lúc sa cơ

 Thói đời ngã ngựa liền quay mặt

 Giậu đổ bìm leo, bọn trở cờ.

 

 Nghe nói quê mình giờ đã khác

 Kẻ giàu vô cảm sống xa hoa

 Bạo quyền cướp của người lương thiện

 Oan khuất trùm lên khắp mọi nhà.

 

 Nghe nói quê mình giờ đã khác

 Dân nghèo cam chịu cảnh tôi đòi

 Trai hiền xuất khẩu làm nô dịch

 Gái đẹp rao thân bán nước ngoài.

 

 Nghe nói quê mình giờ đã khác

 Biên cương, cột mốc nhổ lui về

 Biển Đông, hải đảo vào tay giặc

 Một lũ bù nhìn đang ngủ mê.

 

 Nghe nói quê mình giờ đã khác

 Những người yêu nước bị giam cầm

 Bó tay, trí thức đành im lặng

 Vận nước dài theo cảnh tối tăm.

 

 Đâu còn như thuở ngày xưa cũ

 Làng xóm yêu thương đậm nghĩa tình

 Thân ái trẻ, già vui cuộc sống

 Bờ tre chim hót gọi bình minh.

 

 Đâu còn như thuở ngày xưa cũ

 Đồng ruộng bao la lúa chín vàng

 Em gái qua cầu nghiêng nón lá

 Nhịp chày giã gạo rộn thôn trang.

 

 Đâu còn những cảnh ngày xưa cũ

 Tà áo tung tăng buổi học về

 Mái tóc em thơ đùa nắng ấm

 Rộn ràng sách vở mỗi mùa thi.

 

 Bao giờ đất nước bừng tươi sáng

 Bóng tối lùi xa gót độc tài

 Anh vẫn nguyện cầu Hồn Sông Núi

 Quê mình sớm thấy được tương lai.

 

 Để anh trở lại căn nhà cũ

 Có bóng hàng cau tắm nắng chiều

 Thăm những người xưa còn gặp mặt

 Viếng người dưới mộ, thuở thương yêu.

 

 Dương Quân

 Fl.Dec.2011

Từ trang DĐQGHCTC 

No comments: