Saturday, May 28, 2022

Ngày Đông Chốn Ấy & Tình Quê - Tâm Quã

 NGÀY ĐÔNG CHỐN ẤY

 













Mưa đông rả rích

Con chim sâu trên cành cây trụi lá

Rũ lông mấy lần chưa dứt

 

Giữa trời mưa lất phất.

Người ngước mặt.

Hứng từng đợt gió hắt lạnh ngắt.

 

Sau song sắt

Đôi mắt mở to trên khuôn mặt trắng bệch

Áo ngựa vằn hằn sâu

 

Không còn thấy nương dâu

Biển mất

Hai tay nắm chặt.

 

Giọt mưa xoáy vào lòng

Đất mòn

Chậu hoa vỡ

 

Gió bật toang cánh cửa

Chim trời tung cánh bay

Mưa thôi rơi.

 

Đất thấm

Chú dế than bò lên vách chầm chậm

Gà gáy. Mặt trời lên!.

 

Tâm Quã (May 21, 2022)

 

TÌNH QUÊ


Ở làng quê không thầy dạy nhạc

Tôi hát vần tình đầu lệch khác lời em

Chiến tranh xô hai đứa khỏi đường quen

Em vò võ từng đêm nghe gió hát

 

Tuổi thơ tôi ruộng khô lúa khát

Nghẹn đòng đòng rát cháy chẵng nên bông

Ngặt nghèo thêm chiến cuộc đã lên nòng

Thân viên đạn xoáy vào thời ly loạn

 

Nợ tình em nụ hôn say không hẹn

Ngày Xuân qua đêm đến có ai ngờ

Buông súng xuống là lúc nước vỡ bờ

Quả đất sập tôi thẫn thờ dấn bước

 

Thuyền đóng đinh dòng đời trói buộc

Làng quê tôi lỡ cuộc trở về

Xót xao lòng vò võ những đêm nghe

Tiếng gió hát tái tê tình lỡ vận

 

Người mình yêu… Người yêu mình… Số phận?

Yêu!... Được yêu và Yêu được.  Cả hai?!?

Nắng lên hông mưa đẫm xuống đường dài

Thân hạt bụi miệt mài tình sa mạc

 

Đàn không dây lần mò từng nốt nhạc

Tấu khúc cùng gió hát đêm đêm

Chừng như trong tiếng gió lẫn tiếng em

Ru giấc ngủ vào đường quen mỗi mỗi

 

Rừng hết lá mưa dội vào lòng suối

Đá cũng lăn bèo nổi tránh đi đâu

Thuyền không buồm gió xoáy lạc xa nhau

Sông Núi đó dằng dặc đau lòng Mẹ

 

Ngậm bồ hòn đất nẫy mầm dị thể

Khẳng khiu thân cây chua khế đầu đình

Ầu ơ… Điệp Khúc Ân Tình

Chung Riêng Lạc Vận Chúng Mình Xa Nhau.

                                                 

Tâm Quã (May 20, 2022)

No comments: