CHIẾC NÓN QUÊ HƯƠNG
Nón
lá không xa lạ với chúng ta, ngày nay ở hải ngoại chỉ thấy nón lá xuất hiện
trên sân khấu, trình diễn nghệ thuật múa nón và áo dài duyên dáng mền mại kín
đáo của thiếu nữ Việt Nam nổi bật bản sắc văn hoá dân tộc, áo dài và nón lá là
nét đặc thù của đàn bà Việt Nam, chắc chắn không ai chối cãi. Nếu mặc áo đầm,
hay quần tây mà đội nón không tạo được nét đẹp riêng.
Nguyễn
Quý Đại
Nón
nầy che nắng che mưa
Nón nầy để đội cho vừa đôi ta
Ca
dao
Nón dùng để che nắng mưa, có lịch sử lâu đời đã khắc trên trống đồng
Ngọc Lũ, trên thạp đồng Đào Thịnh vào khoảng 2500-3000 năm. Nón lá gần với đời
sống tạo nhiều nét bình dị, đoan trang, yêu kiều, duyên dáng và thực tiễn với
đời sống nông nghiệp, một nắng hai sương, trên đồng lúa, bờ tre lúc nghỉ ngơi
dùng nón quạt cho mát mẻ ráo mồ hôi. Nón lá ở Việt Nam có nhiều loại khác nhau
qua từng giai đoạn lịch sử:
Nón
dấu: nón có chóp nhọn của lính thú thời xa xưa;
Nón gò găng hay nón ngựa: sản xuất ở Bình Định làm bằng lá dứa đội khi cỡi
ngựa;
Nón rơm: Nón làm bằng cộng rơm ép cứng;
Nón quai thao: người miền Bắc thường dùng trong lễ hội;
Nón cời: nón rách;
Nón Gõ: Nón gõ làm bằng tre ghép cho lính hồi xưa;
Nón lá Sen: cũng gọi là nón liên diệp;
Nón thúng: thứ nón lá tròn bầu giống cái thúng;
Nón khua: Viên đẩu nón của người hầu các quan xưa;
Nón chảo: thứ nón mo tròn lên như cái chảo úp nay ở Thái Lan còn dùng;
Nón cạp: Nón xuân lôi đại dành cho người có tang;
Nón bài thơ: ở Huế thứ nón lá trắng và mỏng có lộng hình hay một vài câu thơ
v.v.
Người Việt từ nông thôn cho tới thành thị đều dùng nón lá, nhưng ít
người để ý nón lá có bao nhiêu vành, đường kính rộng bao nhiêu cm? Nón lá tuy
giản dị rẻ tiền nhưng nghệ thuật làm nón cần phải khéo tay. Nghề chằm nón không
chỉ dành riêng cho phụ nữ mà cả những người đàn ông trong gia đình cũng có thể
giúp chuốt vành, lên khung nón. Với cây mác sắc, họ chuốt từng sợi tre thành 16
nan vành một cách công phu ; sau đó uốn thành vòng thật tròn trịa và bóng bẩy.
Người phụ nữ thì chằm nức vành . Để có được lá đẹp, họ thường chọn lá nón non
vẫn giữ được màu xanh nhẹ, ủi lá nhiều lần cho phẳng và láng. Khi xây và lợp
lá, người ta phải khéo léo sao cho khi chêm lá không bị chồng lên nhau nhiều
lớp để nón có thể thanh và mỏng. Nghề làm nón lá thường sản xuất từ miền Bắc và
miền Trung trong các làng quê sau các vụ mùa, ở các tỉnh miền Nam không thấy
người ta chằm nón ?
Vật liệu làm nón tuy đơn sơ nhưng khó tìm loại lá làm nón, lá mọc ở
những vùng núi, sau nầy người ta đem giống về trồng ở vườn, có tên Du Qui Diệp,
là lá làm tơi, thời gian văn minh chưa phát triển, người ta dùng loại lá nầy
làm cái tơi để mùa đông chống mưa gió. Một loại khác là Bồ Qui Diệp là loại
mỏng và mềm hơn để làm nón lá.
Ngày nay dù đã phát triển nhưng trên những cánh đồng lúa xanh tươi ngoài
Bắc, trong những trưa hè nắng gắt, người ta còn dùng lá tơi để che nắng, giống
như con công đang xòe cánh .
Người ta chặt lá nón non còn búp, cành lá nón có hình nan quạt nhiều lá
đơn chưa xoè ra hẳn phơi khô, cột lại thành từng bó nhỏ gánh bán cho những vùng
quê có người chằm nón. Ở Quảng Nam ngày xưa vùng Bà Rén chuyên buôn bán nón lá,
từ đó phân phối đến các chợ như chợ Hội An, có khu bán nón lá nhiều loại.
Lá non lúc khô có màu trắng xanh, người mua phải phơi lá vào sương đêm cho
lá bớt độ giòn vì khô, mở lá từ đầu tới cuống lá, cắt bỏ phần cuối cùng, dùng
lưỡi cày cũ hay một miếng gan, đặt trên nồi than lửa nóng đỏ, dùng cục vải nhỏ
độn giống như củ hành tây, người ta đè và kéo lá nón thẳng như một tờ giấy dài
màu trắng, có nổi lên những đường gân lá nhỏ, lựa những lá đẹp để làm phần
ngoài của nón. Người ta dùng cái khung hình giống như Kim Tự Tháp Ai Cập, có 6
cây sườn chính, khoảng cách giống nhau để gài 16 cái vành nón tròn lớn nhỏ khác
nhau lên khung. Cái khung nầy phải do thợ chuyên môn làm kích thước đúng cỡ khi
lợp lá và chằm nón xong, tháo nón ra dễ dàng. Nón thường chỉ 16 vành tròn làm
bằng tre cật vót nhỏ đều nhau nối lại, Nón bài thơ nhẹ mỏng chỉ 2 lớp lá trong
chen hình cảnh và các câu thơ, nón thường độ bền lâu hơn, dày có 3 lớp phần
trong lót thêm loại lá đót, (loại cây nầy giống cây sậy, khi trổ bông người ta
lấy bông làm chổi) Chằm xong nón tháo khỏi khung, cắt lá thừa nức miệng nón và
làm quai, nón rộng đường kính thường 41 cm, người ta phết phía ngoài lớp mỏng sơn
dầu trong suốt, nước mưa không thấm qua các lỗ kim vào bên trong. Để có được
một chiếc nón, phải trải qua 15 khâu, từ lên rừng hái lá, rồi sấy lá, mở, ủi,
chọn lá, xây độn vành, chằm, cắt lá, nức vành, cắt chỉ…
Thời gian chưa có chỉ cước người ta dùng bẹ lá cây thuộc loại thơm (hùm)
tước lấy phần tơ ngâm nước vài ba ngày cho nát phần thịt của lá, dùng bàn chải,
chải lấy phần tơ dùng làm chỉ để chằm nón, hay dùng chỉ đoác. Nhưng sau nầy
phát triển người ta dùng cước nhỏ bằng nylon, chằm nón có đường nét thanh nhã
hơn. Nón lá đã đi vào thi ca bình dân Việt nam:
Nón
em chẳng đáng mấy đồng,
Chàng mà giật lấy ra lòng chàng tham
Nón em nón bạc quai vàng
Thì em mới dám trao chàng cầm tay
Tiếc rằng vì nón quai mây
Nên em chẳng dám trao tay chàng cầm
Nón quai thao, hay nón thúng các cô gái Bắc thời xưa chưa chồng thường
dùng, ngày nay đến Hà Nội không còn thấy ai đội nón quai thao, trên đường phố
cổ trầm mặc dưới bóng cây cổ thụ, thiếu nữ Hà Nội che dù màu, đội mũ lát, đội
mũ tân thời, nhưng vào thăm Văn Miếu sẽ thấy trình diễn văn hoá, hát quan họ,
các cô đều trang sức giống như thời xưa với chiếc nón quai thao ( hình trên
trong Văn Miếu)
Thưở xưa con gái sau khi lập gia đình, bổn phận làm vợ, làm mẹ, họ chỉ
chú trọng đến niềm vui tận tụy làm tròn bổn phận trong gia đình, xao lãng những
vẻ đẹp bề ngoài..
Chưa
chồng nón thúng, quai thao
Chồng rồi, nón rách, quai nào thì quai
Chửa chồng, yếm thắm, đeo hoa
Chồng rồi, hai vú bỏ ra tầy giành.
Túa
ống tơ ngà tha thướt gió
Vàng vàng lá lụa nắng tươi xinh
Khuôn hoa e lệ trong khuôn nón
Say mắt chàng trai tiếc gửi tình
Nhung dép cong nghiêm bước thẳng đường
Đâu ngờ tơ nón gió vương vương
Chàng về, mắt dắm sầu xa vắng
Cả một trời xuân nhạt nắng hường
(Chiếc nón quai Thao )Anh Thơ
Thân phận của những bóng hồng khi về chiều nhan sắc tàn phai
Còn
duyên nón cụ quai tơ
Hết duyên nón lá quai dừa cũng xong
Dáng dấp con gái Việt Nam mềm mại, dịu dàng, nếu trên đầu nghiêng
nghiêng vành nón trắng. Nụ cười, ánh mắt giấu sau vành nón ấy mới cơ hồ e ấp,
rạo rực vì những bâng khuâng .. .
Mỗi thiếu nữ đều có một cái duyên để làm say đắm người khác phái. Nhưng
tựu trung, nhan sắc của các nàng cũng không ngoài những điều đã được ca dao
truyền tụng. Có nàng đẹp nhờ mái tóc thề hay cắt ngắn, đôi chân mày cong vòng
như vầng trăng non dưới vành nón lá:
Sao
em biết anh nhìn mà nghiêng nón
Chiều mùa thu mây che có nắng đâu
Nắng sẽ làm phai mái tóc xanh màu
Sẽ làm khô làn môi en dịu ướt
Còn ta mắt anh…
Có sao đâu mà em phải cúi đầu từ khước
Nếu nghiêng nón có nghĩa là từ khước
Thì mười ngón tay em sao bỗng quấn quít đan nhau
Nửa vầng má em bỗng thắm sắc hồng đào
Đôi chân bước ..anh nghe chừng sai nhịp.
Thu Nhất Phương
Ở Huế, có nhiều vùng chằm nón nổi tiếng từ xa xưa cho đến bây giờ như:
Phú Hồ, Phước Vĩnh, Dạ Lê, Triều Sơn, Nam Phổ, Kim Long, Dương Nỗ, Tân Mỹ,
Hương Sơ, Mỹ Lam, làng Chuồn, bên dòng sông Như Ý, thuộc xã Phú Hồ, huyện Phú
Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế làm nón bài thơ dáng thanh mảnh, độ mỏng, màu nón nhã
nhặn người ta còn cắt những bức tranh với chùa Linh Mụ, cầu Trường Tiền, con đò
trên sông Hương… và đặc biệt nhất là vài câu thơ chất chứa tâm hồn xứ Huế
Sông
Hương lắm chuyến đò ngang
Chờ anh em nhé, đừng sang một mình
Ca dao
Sao
anh không về thăm quê em
Ngắm em chằm nón buổi đầu tiên
Bàn tay xây lá, tay xuyên nón
Mười sáu vành, mười sáu trăng lên
Nguyễn Khoa Điền
Tà
áo dài trong trắng nhẹ nhàng bay
Nón bài thơ e lệ nép trong tay
Bích Lan
Những chiếc nón bài thơ thường trở thành vật “trang sức” của biết bao
thiếu nữ. lựa nón, lựa quai, cũng là một thú vui nên không ít người đã kỳ công
đến tận nơi làm nón để đặt cho riêng mình với dòng thơ yêu thích. Buổi tan
trường, các con đường bên sông Hương như dịu lại trong nắng hè oi ả bởi những
dáng mảnh mai với áo dài trắng, nón trắng và tóc thề.
Dòng
nước sông Hương chảy lặng lờ
Ngàn thông núi Ngụ đứng như mơ
Gió cầu vương áo nàng tôn nữ
Quai lỏng nghiêng vành chiếc nón thơ
Nón bài thơ hiện hữu trên khắp nẻo đường và trở nên gần gũi, thân quen
trong cuộc sống thường nhật của phụ nữ Huế, dùng nón lá nâng hay đựng xoài,
cũng tạo nên nét đẹp mỹ miều
Anh
về Bình Định ba ngày
Dặn mua chiếc nón lá dày không mua
Nón bài thơ đặc sản Huế, nón Gò Găng ở Bình Định còn gọi là nón ngựa làm
bằng vành tre cật, chuốt nhỏ như tăm, đan thành ba lớp mê sườn; bên ngoài phủ
lớp lá kè non, chằm bằng những đường chỉ tàu trắng muốt và đều đặn. Trên đỉnh
chóp được gắn chụp bạc hoặc đồi mồi có chạm trổ long-lân-qui-phụng. Quai nón
được làm bằng lụa xanh hoặc đỏ, bản rộng và đều người ta chằm một chiếc nón
ngựa phải mất cả tháng trời dày công nhọc sức. Vì vậy giá rất đắt, nó chỉ dành
cho những người cao sang quyền quí, những chức sắc quan lại của triều đình. Dần
dần theo nhu cầu của giới bình dân, nón ngựa được cải biên thành ngựa đơn rồi
nón buôn, nón chũm, rẻ hơn nhiều. Các loại này đều không có chụp bạc, nó được
thay bằng những tua ngũ sắc ở chóp nón cho đẹp. Ở các vùng làm nón, ngày cưới,
nhà giàu rước dâu bằng kiệu, chàng rể thì đội nón đi ngựa; còn những nhà nghèo
cũng ráng sắm đôi nón ngựa cho cô dâu chú rể đội đi trong ngày cưới. Vậy nên có
câu ca dao:
Cưới
nàng đôi nón Gò Găng
Xấp lãnh An Thái, một khăn trầu nguồn
Ngày nay các cô gái làm nón hầu như không còn giữ được phương pháp làm
nón ngựa nữa. Họ quen với công đoạn nhanh, giản tiện và dễ tiêu thụ của chiếc
nón trắng mảnh mai – một sản phẩm của quá trình cải cách lâu dài. Để làm loại
nón này phải qua nhiều công đoạn. Vấn sườn, lợp lá, chèn lá, chằm và nức. Việc
làm lá đòi hỏi nhiều tính tỉ mỉ và kinh nghiệm lâu năm
Nghề nón là thuộc thị trấn Gò Găng, Nhơn Thành – An Nhơn. Nơi đây có một
chợ nón lớn họp thường ngày từ 3-4 giờ sáng. Cứ hết một đợt làm được 25-30
chiếc thì bà con các vùng phụ cận lại mang nón đến bán và mua sắm vật liệu cho
đợt sau. Mỗi tháng Gò Găng có thể cung cấp cho cả nước 50.000 chiếc nón. Gần
đây nón Gò Găng còn được xuất khẩu sang các nước láng giềng như Trung Quốc,
Lào, Cam-pu-chia dưới dạng cải biên cho hợp với xứ người. Như vậy, từ vùng núi
cao nguyên mưa nguồn gió dữ cho đến các miệt vườn miền Nam
Nhớ
nón Gò Găng
Vầng trăng đập đá
Sông dài sóng cả
Người quân tử,
Khăn điều vắt vai…
Đời sống văn minh, phát triển nhưng nón lá Việt nam vẫn thuần túy nguyên
hình của nó. Ở bất cứ nơi đâu, từ rừng sâu hẻo lánh, trên đồng ruộng mênh mông,
dọc theo sông dài biển cả, đều thấy chiếc nón lá ngàn đời không đổi thay.
Nguyễn
Quý Đạ
Nguồn: http://chimviet.free.fr/quehuong/ngquydai/nqdn057.htm
304Đen
– llttm - sgtc
No comments:
Post a Comment