ÁO EM CÀI HOA TRẮNG
Tôi
được đi học chậm hơn mọi đứa trẻ khác. Sáu tuổi mà vẫn chưa ôm sách tới trường.
Nguyên do vì má tôi đau bệnh dai dẳng, má không muốn tôi sống xa cách, dù mỗi
ngày chỉ bốn năm giờ đồng hồ. Khi má tôi phát bệnh thì bác sĩ đã cho ba tôi
biết là má tôi sẽ không sống lâu thêm được quá hai năm.
Võ
Hồng
Má không được nghe điều đó nhưng tự xét sức khoẻ của mình, má biết là
con đường đi của má không còn dài lắm. Mặc kệ những lời trấn an liên tiếp của
ba tôi, má giữ một thái độ cam chịu và chờ đợi.
Thấy tôi cứ lêu bêu quấn quít cạnh mẹ, ba tôi có lần gắt:
– Em phải để cho con nó học chớ. Bằng tuổi nó người ta đã vào lớp
tư rồi. Trẻ con lên bốn tuổi, người ta đã cho vào ấu trĩ viên để chúng vừa chơi
vừa học.
– Học sớm hay muộn gì rồi cũng sẽ đến đích một lượt. Đứa bốn tuổi học
một năm bằng đứa năm tuổi học sáu tháng. Đứa năm tuổi học sáu tháng bằng đứa
sáu tuổi học ba tháng.
– Anh biết rõ điều đó. Nhưng nó đã sáu tuổi rồi mà chưa đi học được
tháng nào.
– Thôi, để em dạy con.
Má tôi gom những miếng bìa cứng, cắt thành từng mảnh vuông to bằng bàn
tay. Má vẽ lên đó những cái vòng tròn, những cái hình mà má gọi là lưỡi câu,
cái gáo, con cá. Má chỉ cái vòng tròn và bắt tôi gọi bằng O, cái lưỡi câu bằng
i, cái gáo bằng q, con cá bằng e. Lưỡi câu là cái tôi không hề biết nên tôi hỏi
lại:
– Lưỡi câu là cái gì vậy má?
Má tôi ngạc nhiên bởi câu hỏi. Má nhìn tôi giây lâu rồi đưa bàn tay mềm
mại vỗ lên đầu tôi. Má nói:
– Ờ! Con chưa biết cái lưỡi câu. Đó là một cái kim nhọn bẻ cong lại, nơi
đầu người ta móc một con mồi vào.
– Con mồi là con gì, má?
– Là con trùn, con dế hoặc nhiều khi là miếng bánh, miếng cơm, những món
mà con cá nó thích ăn.
– Móc con mồi vô cái kim chi vậy?
– Để đem thả xuống nước. Con cá thấy mồi, mừng quá, lật đật bơi lại táp.
Miệng cá dính vào cái kim, người ta giật lên, cá không chạy trốn được, người ta
bắt nó.
Tôi chỉ nhìn xuống hình vẽ con cá trên một mảnh bìa cứng (chữ e của má
tôi đó) hỏi lại má tôi:
– Người ta bắt con cá này phải không má?
Má tôi mỉm cười, gật đầu. Tôi lại hỏi:
– Má có đi bắt những con cá bằng cái kim uốn cong như vậy không?
– Có. Hồi nhỏ má có đi bắt như vậy. Người ta gọi là đi câu.
– Sao má không cho con đi bắt?
– Khi nào rảnh, vào ngày chủ nhật hay ngày lễ, ba con sẽ dẫn con đi câu
một lần.
Tôi lắc đầu:
– Không, con muốn má dẫn con đi. Con không muốn ba dẫn.
– Má bệnh, má đâu có đi được?
– Thì hôm nào má mạnh má dẫn con đi.
Má tôi “ừ” và lặng lẽ nhìn tôi. Một lát, thấy từ nơi khoé mắt của má có
hai giọt nước mắt chầm chậm ứa ra, lăn dài chạy xuống cằm. Tôi không hiểu tại
sao điều tôi yêu cầu có thể làm má tôi buồn như vậy. Sau này lớn lên, ngồi nhớ
lại tôi mới hiểu. Một người đã đoán biết được ngày chết gần kề của mình mà phải
hứa với con một điều mình biết chắc không thể nào thực hiện được! Không những không
thực hiện được việc dẫn con đi câu cá, cả đến việc được ngồi cạnh con trước
những tấm bìa cứng này cũng không còn kéo dài được bao lâu nữa.
Tôi học không được bao nhiêu chữ. Bởi ngồi với tôi chừng một lát thì má
phải nằm nghỉ. Tôi sung sướng nằm theo, cạnh má, tay cầm xấp “bài học” xếp xếp
như người ta đánh bài. Tôi nói với má:
– Nằm học khoẻ hơn, má há?
– Ừ.
– Sao ở trường học họ không cho học trò nằm ngửa mà học?
– Nằm ngửa ra, tụi nó ngủ quên hết.
Tôi gật đầu, ờ ờ.
Dù khi tôi ngồi cạnh hay nằm cạnh, má cũng hay lấy bàn tay rờ đầu tôi,
vuốt ve lên má, lên cằm, lên tai tôi. Dường như để xác định rằng tôi có hiện
diện đó thực, tôi, vật quí báu nhất do má tạo ra và má sắp bỏ lại trên cõi trần
này.
Ba tôi bắt gặp mấy lần lối học “nằm ngửa” này của tôi. Ông kiểm soát lại
xem có chữ nào còn sót lại trong khối óc ưa nằm ngửa đó không và rõ ràng là một
tư thế như vậy làm cho mọi chữ nghĩa đều trôi tuột đâu hết. Ông nghiêm sắc mặt
bảo tôi:
– Ngồi dậy mà học.
Tôi líu ríu ngồi dậy.
– Lại nơi bàn mà học.
Tôi líu ríu đi lại bàn.
– Sắp lên bảy tuổi rồi mà học chưa hết hăm bốn chữ cái. Bằng tuổi mày,
người ta đều học lớp tư.
Má không phân biệt cho tôi chữ nào đực, chữ nào cái.
Tôi đoán chữ i, chữ t gầy gò là đực, chữ o, chữ a mập mạp là chữ cái.
Thường thì tôi nghe lời ba tôi lại bàn ngồi ngay ngắn, nhìn xuống mặt
chữ và lẩm nhẩm gọi tên nó. Má tôi im lặng để nhường tiếng nói cho ba tôi.
Một hôm tôi ngoan ngoãn nghe lời ba líu ríu lại bàn thì má tôi cất
tiếng:
– Thôi, cho con đi chơi.
Tôi không biết nên nghe lời ai. Nghe lời má thì tôi sướng quá rồi, nhưng
ba tôi còn đứng đó. Mà ba tôi thì không nghiêm khắc nhưng ông biết bắt người ta
vâng lời. Tôi biểu lộ sự lưỡng lự bằng cách vẫn đi bước tới nhưng bước chậm
lại.
Má tôi giục:
– Con chạy ra ngoài chơi đi con.
Tiếng ba tôi:
– Thôi, cho con đi chơi.
Tôi nghe lời ba, đi rẽ ra phía hành lang. Vừa bước ra khỏi phòng thì
nghe tiếng nói của má tôi:
– Anh đừng làm cho con sợ.
– Anh không muốn vậy, nhưng phàm uốn tre thì phải uốn khi nó còn là
măng. Anh tập cho con biết nghe lời phải.
– Phải uốn dịu dàng!… Em biết là em quấy khi giam giữ con ở cạnh mình mà
không chịu rời nó ra cho nó đi học. Nhưng anh ơi, em đâu có còn sống được nhiều
ngày tháng? Bác sĩ nói với anh là bệnh em sẽ chữa khỏi. Anh đừng tin. Em biết
sức khoẻ của em mà. Vì vậy mà em muốn sống quây quần bên cạnh con những ngày
chót của đời em.
Tiếng má tôi khóc nấc lên làm tôi bàng hoàng. Tôi đi trở ngược lại và
qua khung cửa mở, tôi thấy ba tôi cầm tay má tôi. Má tôi lấy khăn lau nước mắt:
– Con nó nhút nhát vì từ nhỏ đến giờ nó chỉ sống cạnh em. Gần như không
tiếp xúc với những trẻ con khác. Vậy anh đừng làm cho con sợ. Anh phải thương
con bằng tình thương của anh và thay em mà thương con bằng tình thương của
người mẹ. Bổn phận thứ hai nặng hơn bổn phận thứ nhất.
Má tôi ngậm một chéo khăn mù-soa như để ngăn chận tiếng nấc.
Những tấm bìa cứng tỏ ra bất tiện mỗi khi tôi muốn nhìn lại gương mặt
của một chữ. Cứ lật lên, bỏ xuống, loay hoay kiếm hoài. Đôi khi miếng bìa mang
chữ cái tôi muốn kiếm lại không nằm trong “bộ bài” đó mà nằm lạc ở một nơi nào
khác. Ngày nào cũng có dịp để lục tứ tung mền gối với mục đích tìm chữ. Rất tốn
thì giờ. Bởi vì kiếm chữ thì không ra mà lại gặp toàn những thứ mình không định
kiếm. Chẳng hạn hòn bi. Rõ ràng là hôm kia tôi ngồi bắn bi một mình ở ngoài mái
hiên, thế mà buổi chiều ra mái hiên để tìm bắn tiếp thì một hòn biến đâu mất.
Chạy kiếm sáng con mắt, chẳng chỗ nào có. Má tôi đưa hai đồng sai chị bếp ra
hiệu sách mua cho tôi hòn bi khác. Bây giờ khi tìm chữ mà học thì lại thấy hòn
bi đó nằm dưới tấm “ra”. Chẳng hạn tìm thấy cái móc tai. Hôm qua ba tôi ngứa
tai, tìm cái móc tai nhưng không thấy, ông la vang cả nhà. Bây giờ không tìm
thì nó lại nằm tô hô ra đó. Nhưng tôi không chịu nhặt đem đi cất ngay để trưa
về đưa cho ba đâu. Tôi phải dùng nó để móc tai tôi cái đã. Công việc đó làm tôi
say mê và khi tôi chịu rời nó ra thì bên phòng ăn đã nghe tiếng muỗng nỉa rổn
rảng.
Má tôi nhận thấy sự bất tiện của phương pháp học bài trên bìa cứng nên
một hôm đưa tiền cho chị bếp sai ra hiệu sách mua cho tôi một cuốn vần.
A! Có cuốn sách mới chính hiệu là học trò đây! Tôi giành lấy quyển sách.
Nhìn xem cái bìa thấy có vẽ hình hai đứa con nít đang lật mở cuốn sách. Tôi
nói:
– Học cuốn sách phải cần có hai đứa không má? Con học có một mình thì
học sao được?
– Má sẽ cùng học với con.
– Nhưng má đâu phải là con nít? Đứa con gái này lớn hơn thằng kia một
chút. Chắc là chị của thằng kia. Đáng lẽ má đẻ cho con một đứa chị gái như vậy.
Má gật gật đầu:
– Ừ. Đáng lẽ má đẻ cho con một đứa chị như vậy. Nhưng mà thôi, đưa sách
đây má lật dạy cho con. Đây, cái lưỡi câu đây. Lưỡi câu là chữ gì?
Tôi lật đật nói liền như sợ có ai tranh nói trước:
– Chữ i.
– Giỏi lắm. Chữ i dùng để viết đi học, đánh bi. Con coi hình vẽ thằng
nhỏ đi học. Vài hôm nữa con cũng ôm cặp và xách ve mực đi học như nó vậy. Còn
thằng này thì ngồi đánh bi. Hai đứa nhỏ này đang chạy thi.
Tôi vội lật qua trang sau để xem có món gì lạ trong đó. Tôi la to lên:
– A! Con cá! Con cá đang bơi.
– Tên con cá là gì con biết không?
Tôi lắc đầu:
– Không.
– Cá thu. Con cá thu có chữ u.
Chữ o thì thật dễ nhận ra. Má tôi chỉ hình vẽ một chùm trái cây rồi hỏi:
– O chùm… chùm gì?
Tôi nói liền:
– Chùm ruột.
Má bật cười:
– Chùm nho chớ sao lại chùm ruột?
Tôi cười ồ theo. Tôi quen kêu chùm ruột chớ ít nói chùm nho. Trên lối đi
ngoài vườn có đến ba, bốn cây chùm ruột. Mùa hè, trái lòng thòng từng chùm.
Má chỉ hình con ve sầu (dạy chữ e) rồi hỏi tôi con gì.
Tôi nhìn xuống hình, nhíu mày suy nghĩ một lát rồi nói:
– Con dán.
Má lại cười. Rõ ràng là sự học vẫn làm cho mẹ con tôi vui vẻ.
Có một trang vẽ làm cho má ủ dột nét mặt. Đó là trang dạy chữ ê vẽ hình
một con dê mẹ cho dê con bú và con bò mẹ cho bò con bú. Con dê mẹ có bầu sữa
thật lớn và đứng lom khom. Nó có một chùm râu nơi cằm nên không ra dáng một bà
mẹ. Con bò cái trông dễ thương hơn. Nó quay lại nhìn con bú. Đôi con mắt trìu
mến hiền từ, như mắt má tôi vẫn nhìn tôi khi tôi ngồi trong lòng má.
Học đến chữ q “con nhỏ quét nhà” thì bịnh của má tôi phát nặng trở lại.
Bác sĩ cấm không cho tôi được vào phòng má. Ba tôi âu lo, mỗi ngày gương mặt
mỗi héo dần đi. Trong phòng má bước ra, ba đi thẫn thờ hoặc bước vội vã, và
dường như ba không còn thấy sự hiện diện của tôi nữa, của chị bếp, của chị Năm
giúp việc, của căn nhà, của mọi vật xung quanh. Có lẽ chỉ còn thấy sự hiện diện
của cái cửa để bước ra, của cái bàn để đi tránh. Tôi buồn bã cô đơn, đem cuốn
sách vần ra nhìn mặt chữ, nhìn hình vẽ. Lật xuôi lật ngược, đọc ngược đọc xuôi,
nhưng cứ đến trang “con bé quét nhà” là dừng lại. Trang bên cạnh có vẽ con khỉ
trèo cây. Chẳng biết chữ gì đó, đọc như thế nào và sự tích làm sao. Chắc phải
hay lắm, thú vị lắm bởi một con khỉ thì không thể chán như hai trái đu đủ hay
như cái lư đồng. Nhưng ai đọc cho tôi? Ai giải thích cho tôi? Thật ra thì ba
tôi có thể chỉ cách đọc, chị bếp có thể chỉ cách đọc, nhưng tôi không muốn ai
chen vào sự học của tôi để thay thế má tôi hết. Tôi chỉ tin ở má tôi thôi. Tôi
chỉ an tâm thoải mái bên cạnh má tôi thôi. Đôi lúc ba tôi đi ngang cạnh tôi,
đứng dừng lại, nhìn tôi ngồi trước trang sách. Tôi phải đọc vội những chữ u chữ
e và đưa tay lật liền về những trang đầu sách. Khi vội quá không kịp lật ra
trang trước thì tôi đưa bàn tay lại che cái hình con khỉ. Đáng lẽ ba tôi để ý
tìm hiểu vì sao nhưng dáng ba mệt nhọc bơ phờ nên ba đứng dừng lại một chút rồi
bỏ đi luôn. Tôi không muốn ba tôi nhìn đúng vào trang con khỉ trèo cây. Tôi sợ
ba hỏi chữ gì rồi bày cho đọc luôn. Không! Tôi để dành chữ đó cho má tôi. Tôi
muốn nhìn đôi môi xinh xắn của má tôi đọc, ngón tay trắng thon của má tôi chỉ
và tai tôi nghe giọng nói dịu dàng của má tôi phát âm tiếng đó. Tôi muốn má tôi
kể cho tôi nghe về chuyện con khỉ đó như má kể chuyện con ve đi vay gạo của con
kiến trong bài học chữ e, con tò vò nuôi con nhện trong bài học chữ t, đời sống
của chúa sơn lâm, con sư tử giữa rừng Châu Phi trong bài học chữ s. Nhưng than
ôi! Điều ao ước đòi hỏi của tôi không thể thực hiện đươc. Má tôi từ trần trong
kỳ bệnh tái phát đó, má vĩnh viễn lìa bỏ tôi. Cuốn vần quốc ngữ chứng kiến sự
ra đi đành đoạn của má. Nhìn trang bên này thì má tôi còn, nhìn trang bên kia
thì má tôi mất. Con đường chỉ đóng ngăn cách hai trang như là con đường phân
ranh giữa sự còn và sự mất, sự Sống và sự Chết của má tôi.
Má mất được hai tháng thì ba tôi dẫn tôi xuống trường Tiểu học Lai Đức
xin cho tôi học lớp Năm. Cô giáo bắt dùng một cuốn sách vần khác không có vẽ
hình con khỉ. Càng hay. Hình con khỉ nên chỉ để dành riêng cho má tôi và tôi
thôi. Tôi không muốn ai dính dự vào đó hết. Hãy để cho nó giữ vẹn sự bí mật đối
với tôi cũng như sự bí mật bao quanh má tôi từ khi má mất. Tôi không biết bây
giờ má tôi ở đâu. Hài cốt thì chắc chắn là nằm ở nghĩa trang thành phố, dưới
ngôi mộ đắp vun lên, xây đá, quét vôi trắng và phía trước có tấm bia ghi rõ tên
má. Hàng chót của tấm bia ghi tên tôi, đứa con trai độc nhất của má mà người
khắc bia ghi là: Trưởng nam phụng tự. Cái thân xác của má còn đó nhưng linh hồn
thì phiêu lãng ở cõi nào? Tôi không tin là cái linh hồn đó bị tiêu diệt đi
được.
Từ ngày má mất, ba tôi dịu dàng với tôi nhiều hơn trước, mặc dù sự học
của tôi không theo kịp nổi những đứa cùng tuổi. Ba tháng học của một thằng sáu
tuổi kết quả bằng một năm học của một đứa lên bốn tuổi, điều má tôi nói có thể
đúng, nhưng những đứa sáu tuổi lại không chịu ngừng học để đợi tôi, để cho tôi
theo kịp. Chúng nó cứ học như điên và tôi phải vừa học theo vừa trả nợ liên
miên. Trả nợ hồi lên bốn, trả nợ hồi lên năm, trả nợ hơn nửa năm lên sáu. Ba
tôi khuyên:
– Con cứ yên tâm mà học. Chẳng cần phải vội chi. Lớp Năm, lớp Tư con
thua chúng bạn nhưng lên lớp Ba, lớp Nhì con sẽ bằng, lên lớp Nhất con sẽ hơn.
Con đường học vấn còn dài lắm.
Tôi nói thầm:
– Con cám ơn Ba, nhưng con sẽ cố gắng học để mau cho bằng chúng bạn. Con
chỉ thua chúng bạn ở lớp Năm, bằng chúng bạn ở lớp Tư và lên lớp Ba con sẽ hơn.
Con phải làm vui lòng má con, làm sao cho má khỏi phải hối hận là bởi má mà con
đi học chậm trễ thua sút con người ta.
Tôi đã giữ lời hứa, dù đó là lời hứa âm thầm. Tôi đã can đảm ngồi lại
bàn học lâu hơn những đứa bạn tôi, bị thúc đẩy bởi lòng yêu thương má tôi tha
thiết không nguôi. Lâu lâu, tôi lén mở cuốn sách vần cũ, cuốn vần đầu tiên của
chúng tôi. Hai đứa nhỏ vẫn cứ chạy thi hoài, chạy suốt đêm suốt ngày không biết
mệt. Thằng nhỏ vẫn ngồi bắn bi, bắn bi mà y như cầm hòn bi dứ vào miệng con cá
phi đang lừ mắt nhìn. Trang sau có thằng nằm ngủ miệng há ra để vớt những chữ o
trên tay, và dưới tấm hình người ta biên là ngáy o o.
A! Cái chùm nho mà ngày xưa tôi kêu là chùm ruột! Từ ngày má mất, chị
Năm và chị bếp tị nạnh nhau lười biếng tưới cây. Cây chùm ruột cạnh giếng thì
còn tươi tốt trái bâu đầy cành, còn mấy cây chùm ruột đứng ở góc rào thì thiếu
nước nên bị đói trông thấy. Lá mỏng đi và hay xếp quặp lại. Rầy bám đen thân
cây như có ai rảy bột than lên đó.
Tôi lật thêm vài trang. Con dê mẹ còn đứng khom lưng, con bò mẹ vẫn quay
mặt âu yếm nhìn con dê đang say sưa bú. Tôi nhớ đến nét mặt buồn của má tôi lần
đầu tiên khi má lật trang này. Má ơi, hôm nay thì con biết tại sao má buồn như
vậy. Má muốn đem má so với con bò mẹ đó. Con bò mẹ còn nhiều ngày tháng để âu
yếm nhìn con nó, còn má thì sắp sửa phải vĩnh viễn xa con. Con nhớ buổi sáng đó
má nhìn lâu bức hình rồi má thở dài. Má quay mặt đi nơi khác. Con hỏi má:
– Con bò con nó bú hết sữa thì lấy đâu để người ta làm sữa bò, hở má?
Con đợi lâu không thấy má trả lời. Khi má quay lại thì con thấy mắt má
đỏ và ươn ướt. Con còn dại không hiểu là má đang khóc. Con hỏi:
– Sao mắt má đỏ vậy má?
Má nói:
– Có hột bụi nó rớt vô mắt má.
Má ơi, hôm nay coi lại hình con bò mà con nhớ má quá chừng. Con muốn
được ngồi cạnh má và được má nhìn bằng đôi mắt âu yếm như đôi mắt của con bò
cái nhìn con nó vậy.
Nghĩ tới đây, nước mắt tôi lặng lẽ trào ra. Tôi không muốn khóc mà! Tôi
chỉ muốn nhớ tới má tôi thôi, nhớ đôi môi xinh xắn, ngón tay trắng thon và
giọng nói dịu dàng. Tôi lật thêm vài trang. Đến trang con bé quét nhà và con
khỉ trèo cây thì cơ hồ mắt tôi không còn nhìn rõ hình vẽ nữa. Màng nước mắt đã
dày và những hình vẽ chập chờn rung rinh.
Mỗi lần mở cuốn vần ra coi, tôi sợ ba tôi bắt gặp. Tôi thường đợi lúc
nào ba đi vắng. Tôi không muốn bị ba phê bình là đa cảm uỷ mị. Hồi má còn và
thấy tôi lớn đầu mà còn quấn quít bên mẹ, ba tôi tỏ ý lo rằng sau này lớn lên
tôi thiếu mạnh dạn can đảm. Chính vì lẽ đó mà mặc dù rất chiều chuộng má tôi,
có nhiều lần ba tôi phải la lối gay gắt.
Quyển sách vần, tôi cất kỹ trong tủ sách của tôi. Hễ lật coi xong là len
lén đem cất dưới đáy tủ. Thế nhưng có hôm vì bạn tới chơi bất ngờ hay có việc
gì đó hốt nhiên xảy đến, tôi lật đật quên dẹp nó. Và rồi tôi cũng quên bẵng nó
nữa. Tuổi nhỏ có trí nhớ rất dai nhưng dễ lơ đễnh lộn xộn. Khi mở cặp học bài,
bỗng thấy cuốn vần nằm trong đó. Lần đầu tiên, tôi kêu chị bếp:
– Chị có bỏ quyển vần cũ trong cặp của em phải không?
Chị lắc đầu:
– Không.
Tôi nói:
– Vậy thì chắc chị Năm.
Tôi kêu chị Năm và lặp lại câu hỏi. Chị Năm dài dòng hơn:
– Từ sáng đến giờ chị đâu có vô phòng em mà bỏ? Ai bỏ đó chớ, chị bỏ thì
chị nhận liền.
Chắc chị Năm nghi chị bếp bỏ. Và chắc chị chưa nghe rõ câu hỏi, chưa
biết bỏ cái gì, bỏ vô đâu và bỏ như vậy thì có hại gì. Chắc chị đang nghĩ “kẻ
đó” đã làm một điều lỗi, và chị muốn đổ riệt cho chị bếp. Tôi không muốn hỏi
dài dòng thêm. Một cái chạng cây ổi nơi đó tôi ngồi núp dưới bóng lá để nghe
con chim kêu chích chích đối với tôi thích thú hơn những chuyện đôi co.
Một lần sau lại cũng bỏ quên quyển vần và cũng lại tìm thấy trong cặp.
Lần này tôi bận làm toán đố, không kịp điều tra.
Một buổi sáng nọ tôi đang mê ngủ thì chợt giật mình thức dậy. Nhìn ra
cửa sổ thấy ánh sáng ban mai còn mờ mờ. Bên phòng ba tôi có tiếng lục đục. Ba
có thói quen dậy sớm. Một lát sau có tiếng cửa mở nhẹ, rồi tiếng dép của ba đi
về nhà sau. Chợt tôi nghe tiếng ba tôi hỏi:
– Đứa nào đem bỏ quyển vần Quốc Ngữ của em vô đây?
Tôi lo quá khi nghe ba tôi nhắc đến quyển vần Quốc Ngữ. Đúng rồi, chiều
qua tôi lật ra coi rồi bỏ quên không dẹp. Chắc chị bếp tánh hay làm ẩu, lấy đặt
vào một nơi nào mà ba tôi không bằng lòng. Đặt lên đầu tủ lạnh, trên mặt tủ
búp-phê chẳng hạn. Tính ba tôi sạch sẽ mà quyển vần thì lem luốc rách rưới.
Tiếng chị bếp:
– Dạ thưa ông, cháu đó.
– Quyển sách của em mà, sao đem quăng vô đây?
– Dạ cháu thấy cuốn sách rách bìa, bỏ rớt dưới sàn gạch phòng ăn. Cháu
tưởng em nó bỏ. Cháu lượm quăng vô giỏ để hồi nào nhen lửa. Cuốn sách vần cũ
mà, thưa ông.
– Ừ, cuốn vần cũ chớ sao?
– Em học lên tới lớp Nhất rồi, còn dùng cuốn vần đó chi nữa.
Một khoảng im lặng hơi dài. Tôi nghĩ rằng ba tôi bỏ đi chỗ khác không
trả lời chị bếp. Nhưng không. Vẫn nghe tiếng ông nói ở chỗ cũ:
– Em nó giữ để lâu lâu nó mở ra coi. Kỷ niệm của má nó đó mà. Lần sau hễ
thấy em nó bỏ lạc chỗ nào thì nhớ lượm lên đem bỏ vô cặp cho em.
– Dạ.
Tiếng dép ba tôi đi lên nhà trên. Tay nắm cửa phòng tôi quay nhè nhẹ và
cửa phòng mở nhè nhẹ. Tôi vội vàng nhắm mắt giả vờ ngủ. Ba tôi lại gần giường
đúng nhìn tôi giây lâu rồi nhẹ mở cái cặp của tôi đặt quyển vần vào trong. Ông
đóng cặp lại rồi rón rén bước ra khỏi phòng. Cánh cửa nhẹ nhàng đóng lại sau
lưng.
Tôi cảm động muốn kêu lên: “Má ơi! Ba không nghiêm khắc với con như má
hằng lo sợ hồi má còn sống. Ba uốn nắn con nhẹ lắm, nhẹ hơn uốn cây măng non.
Ba quý trọng những giờ phút quấn quít cạnh nhau của mẹ con ta, hồi xưa và cả
bây giờ và mãi mãi sau này nữa, má có biết không?” Tôi rất yên tâm bởi không bị
cản trở trong việc thỉnh thoảng ngồi nhớ má tôi, nhớ những ngày cũ êm đềm cạnh
má, sự hồi tưởng bâng khuâng mà khi lớn lên tôi coi như những cuộc hành hương
lặng lẽ về Quá Khứ có má hiện diện, về Đất Thánh của tâm hồn tôi.
Võ
Hồng,
(Nhân mùa Bông Hồng Cài Áo – Vu Lan 1969)
304Đen – llttm -sgtc
No comments:
Post a Comment