CÂY
KIM MAY MÁY
Nhân vụ rùm beng “Việt Nam sắp sản xuất
ô-tô-con hiện đại” hiệu Vinfast, do ông chủ mì ăn liền làm sếp, tôi xin kể lại
câu chuyện về cây kim may mà tôi từng là người trong cuộc. Chuyện kể rằng:
Ngày xửa ngày xưa, vào khoảng năm 1978 -1979 gì
đó, khi còn làm phóng viên báo Tuổi Trẻ, tôi được (hay bị) đưa đi “vô sản hoá”
tại nhà máy Sinco ở Sàigòn.
Nhà máy này vốn của chế độ cũ để lại, chuyên sản xuất máy
may lấy hiệu là Sinco. Khi các “đồng chí” tiếp quản được ít lâu thì hết mẹ nó
phụ tùng, nên đếch hoạt động được.
Lúc tôi đến nhà máy, thì thấy Giám đốc cùng mấy
anh kỹ sư, thợ tiện, thợ phay, thợ nguội… đang ngồi bàn cách phục hồi hoạt động
của nhà máy, để chế tạo cho được một cái máy may mang thương hiệu Việt Nam
chính cống.
Các linh kiện của một chiếc máy may, bàn đạp khá đơn giản
nên không bàn tới. Mọi người đều tập trung nghiên cứu làm cái ổ thuyền, vì đó
là bộ phận khó làm nhất.
Muốn làm cái ổ thuyền phải qua rất nhiều công
đoạn: thiết kế bản vẽ, chọn nguyên liệu. Sau đó là thi công: những thợ phay,
thợ tiện, thợ mài… giỏi nhất làm đi làm lại nhiều lần, rồi tới thợ nguội đo đạc
chính xác từng “zem”, rồi đánh bóng, kiểm tra… rồi cho chạy thử.
Sau nhiều lần trục trặc, chiếc máy may nhãn hiệu Sinco do
Việt Nam sản xuất cũng ra đời. Tuy nhiên hôm họp báo công bố sản phẩm, giám đốc
nhà máy đã làm tôi ngạc nhiên khi nói:
“Thưa các đồng chí, chúng tôi có thể tự hào
tuyên bố rằng chúng ta đã sản xuất được một chiếc máy may hoàn chỉnh trừ… cây kim!”.
Bỏ mẹ! Tôi
nghĩ thầm, cái ổ thuyền khó như vậy mà còn làm được, sao cây kim lai chịu
thua?!
Kể từ đó đến nay, cái sản phẩm
đầy tâm huyết, đầy tim óc của tập thể giám đốc, kỹ sư, công nhân nhà máy Sinco,
cái “niềm thự hào thương hiệu Việt Nam” kia biến mất tăm và nhà máy Sinco chắc cũng
đã bị phù phép thành cái quỷ quái gì rồi.
Hơn bốn mươi năm sau, tôi gặp
một cô bé công nhân trên xe buýt, nó nói:
-Con làm trong một nhà máy của Nhật tại khu chế xuất Tân
Thuận.
Tôi hỏi: Nhà máy đó chế cái gì?
-Dạ cây kim may máy. Thưa quý vị, như vậy là cho đến năm này. Sau
hơn 40 năm, Việt Nam chúng ta cũng chưa chế tạo được cái kim may. Và cái máy
may Sinco (không có kim) mà Việt Nam chế tạo được chắc cũng đang nằm trong viện
bảo tàng!
Không phải nòi giống ta đần độn. Không phải dân
tộc ta lười biếng…Vậy thì vì cái gì?. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế từng
nói:
“Thế giới gồm nước phát triển, nước đang phát triển, nước
chậm phát triển, nhưng Việt Nam có lẽ là mô hình đặc biệt nhất. Đó là nước…
không chịu phát triển. Đầu tư nhiều đến thế, ODA nhiều đến thế (20 năm qua
lượng ODA đổ vào Việt Nam lên tới gần 90 tỉ USD) nhưng đến bây giờ vẫn không
phát triển được, thì chỉ có thể là… không chịu phát triển!”
Sao vậy?. Vì thực ra “Đảng ta” không có khả năng lãnh đạo đất
nước. Và vì chẳng biết làm cái cóc khô gì cả nên họ đã chọn công việc dễ nhất
và hiệu quả nhất là tham nhũng.
Bây giờ tới chuyện “sản xuất ô-tô hiện đại” xem
ra cũng chỉ là lắp ráp theo dây chuyền công nghệ với linh kiện của nước ngoài.
Chuyện đó cũng chẳng mới mẻ gì, vì Thái Lan, Nam Phi cũng đã sản xuất ô tô với
linh kiện của Nhật, Đức v.v. và họ đã làm từ mấy chục năm nay. Và đau nhất
là Campuchia đã tự sản xuất ô tô điện từ hơn 10 năm qua
Tôi ủng hộ anh bạn Mì Gói và cầu chúc anh thành
công. Nhưng tôi muốn anh hiểu rằng đừng khoác lác. Đừng nổ. Vì nó rất kỳ. Con
đuòng còn dài lắm, chúng ta còn phải học hỏi nhiều, nhiều, nhiều, nhiều lắm.
Rất mong chúng ta đừng quên câu chuyện về nhà
máy Sinco. Họ đã cố gắng hết sức để làm cho được cái ổ thuyền, vậy mà còn cái
kim may cho đến giờ vẫn chưa làm được, đủ hiểu con đường công nghiệp gian khổ
đến nhường nào!
Đào
Hiếu
Từ
trang QGHCUC
No comments:
Post a Comment