GIÀ ĐẦU CÒN MÊ
NHẠC SẾN
“… và cũng thời gian, khoảng hơn chục năm sau, tôi thấy bạn bè ,
những kẻ từng mỉa mai tôi về nhạc sến, mỗi lần đi hát karaoke chúng lại chọn
nhạc sến. Càng xỉn càng hát nhạc sến, hát không giấu diếm, hát say mê, hát như
thể chỉ còn cá nhân chúng nó trên đời. Hình như khi xỉn người ta quên mất mình
đang mặc áo vest đeo cà vạt.”
Vũ
Thế Thành (tập tùy bút “Sài Gòn một góc ký ức và bây giờ”)
Người
từ ngàn dặm về mang nỗi sầu…
(Thu sầu– Lam Phương)
Hồi nhỏ tôi mơ làm…kép cải lương. Ước mơ “khủng” này không xuất phát từ
giọng ca đầy “tiềm năng” của tôi mà đơn giản vì… tiền. Một thằng nhóc 8-9 tuổi
mơ số tiền lớn cỡ cát-xê danh ca Út Trà Ôn thì hơi không bình thường. Nhưng đó
là nguyên nhân gần, chứ nguyên nhân sâu xa là tôi bị nhiễm máu giang hồ lục
tỉnh.
Coi cải lương thì tôi có cơ hội đi “ăn theo” mấy bà chị, nhưng xem
xi-nê, dù xoay sở cách mấy tôi cũng đành phải coi… cọp. Tôi thường lê
la ở rạp Văn Cầm gần cầu Kiệu, thấy anh chị nào quởn quởn là lẩn theo như
em út vào xem ké. Giao du với đám nhóc gần đó, tôi cũng biết thêm vài mánh
xem cọp, chẳng hạn chỉ cần mua một vé, một thằng vào trước, rồi lẩn ra góc rạp
đưa vé đã xé cho thằng khác, có sẵn cái cùi vé vất đi, dán sơ xịa vào, rồi tỉnh
bơ chìa cho ông soát vé vào rạp, rồi lại tiếp tục tuồn vé cho thằng sau…
Trót lọt vài lần, tôi về xóm, họp bè bạn, hãnh diện tuyên bố trưa Chủ
Nhật này sẽ dẫn chúng đi xem phim Ben-Hur với chiếc vé…thần. Cả bọn hào hứng,
bàn tán, và ngưỡng mộ. Buồn thay! Một thằng em với điệu bộ lúng túng của kẻ
phạm tội lần đầu đã làm hỏng chuyện, không qua mặt nổi ông soát vé ngờ nghệch
nhất. Thế là cả lũ bị điểm mặt từng tên, thất bại ê chề…
Trưa Chủ Nhật nằm chèo queo trên căn gác gỗ, gặm nhấm nỗi hờn quê độ với
bè bạn, ê ẩm cả người. Tôi vớ đại tờ báo “Kịch Trường” của bà chị, đọc qua loa
để xua đi nỗi buồn. Mắt tôi chợt sáng lên khi đọc thấy tin Út Trà Ôn vừa ký
contrat(hợp đồng) ba bốn chục vạn gì đó với một gánh hát. Trời đất! Vé xi-nê
chỉ có 3 đồng, và như điện xẹt, tôi ư ử vài câu vọng cổ, rồi bỗng mơ mộng mình
thành kép hát cải lương mà không cần biết hò xự xang xê cống ra sao, cũng chẳng
cần biết giọng ca mình là cái thá gì. Có tiền, tôi sẽ bao cả bọn đi xem xi-nê,
không chỉ một lần mà nhiều lần, bao cả bè bạn bà con của chúng luôn, sẽ mua đậu
phộng da cá mang vào rạp ăn vặt, mua cả hạt é, xi-rô đá nhận để giải khát… Cứ
thế và cứ thế tôi chìm vào giấc ngủ trưa với giấc mơ hào hiệp.
Cải lương dính dáng với tuổi thơ tôi như vậy đó, chẳng yêu chẳng ghét.
Nó như một chiếc cầu nối để tôi mơ mộng nhiều thứ.
Năm tháng trôi qua, ở cái tuổi xem xi-nê không còn hào hứng đứng dậy vỗ
tay nữa, tôi xoay qua nghe nhạc lãng mạn. Thời sinh viên ai chẳng uống cà phê
nghe nhạc, mà nghe nhạc gì mới được. Phải là nhạc cổ điển, nhạc tiền chiến,
nhạc trữ tình, lời lẽ ẩn dụ, êm ái như thơ… Cái goût nhạc ngon lành này đã vô
tình (?) vạch ra một ranh giới mù mờ giữa cái gọi là nhạc “hàn lâm”, và phía
kia là nhạc sến. Một đàng là của giới có học, thưởng thức điệu nghệ. Đàng kia
của giới bình dân, lời lẽ giản dị, phơi bày, âm điệu dễ nghe, dễ hát, thường là
điệu bolero, rumba, habanera…
Chữ “sến” hàm ý chê bai giễu cợt một kiểu cách bày tỏ nào đó: Thằng này ăn mặc“sến” quá! và người ta cũng có thể
nói: Thằng này ăn mặc “cải lương” quá! Theo cách hiểu
đời thường, chữ “sến” đồng nghĩa với “cải lương”. Đụng tới “cải lương” là tôi
thấy…phiền, dù sao đó cũng là ký ức của một thời hào hiệp. Nhạc sến và cải
lương có quan hệ mật thiết, chẳng phải người ta nói là tân cổ giao duyên đấy
sao! Tôi không yêu cũng không ghét cải lương hay nhạc sến. Nói đúng ra, hồi đó
tôi mơ hồ thấy nhạc sến cũng không tệ, chỉ có điều không dám nói ra điều đó với
ai.
Những năm sau 75, lắm chuyện đổi đời. Một buổi khuya lạng quạng về
nhà trong cơn say, tôi chợt nghe văng vẳng, giọng hát của ai đó:
Có
người con gái buông tóc thề,
Thu
về e ấp chuyện vu quy…
Bài hát đúng là sến, giọng hát cũng sến, nhưng làm tôi ngẩn người… Cái
âm u kinh viện của đống sách triết học, chỉ muốn với tay lên cõi trên, khiến
tôi thờ ơ với chút tâm tư giản dị và hết sức đời thường của một thiếu
nữ. Chợt nhớ đến đám bạn, sau 75, bỗng nhiên ào ào lấy vợ lấy chồng để gọi
là “thích nghi với tình thế ”, hay chờ ngày ra đi. Con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo còn
đọng những vũng nước mưa. Như vừa thấm thía ra điều gì đó, tôi dừng chân,
dựa tường nghe đến hết bản nhạc: …Có ai ngồi đếm mùa nhung nhớ,
nỗi niềm đầy lại vơi, mỗi mùa tiễn đưa một người…(Nỗi buồn gác trọ – Mạnh Phát (?))
“Nỗi buồn gác trọ” làm tôi liên tưởng đến một bản nhạc khác (không
nhớ tựa đề), lõm bõm vài câu thế này:… Em biết thân em phận gái
nghèo hèn, mà lỡ yêu thương ai rồi, cầm bằng như áng mây trôi… Chuyện
tình tan vỡ vì thân phận giàu nghèo, giai cấp có đầy trong cuộc sống. Nỗi đau
được bày tỏ qua tiếng nhạc bằng ngôn ngữ đời thường dù hơi thiếu chất thơ một
chút, thì liệu có nên lãnh đạm chỉ vì nó là nhạc sến?
Nhạc Việt nhiều khi nghe hay là do ca từ. Ca từ trong nhạc Trịnh
Công Sơn cứ ngắt câu chấm xuống hàng là thành bài thơ. Nhạc Việt có chất thơ,
có vần có điệu, có lẽ do ảnh hưởng ca dao hay hát ả đào chăng? Vần điệu của ca từ
có thể đưa đến ý, đến nhạc, để rồi vần điệu đẻ ra nỗi lòng, chứ chưa chắc nỗi
lòng đẻ ra vần điệu. Sự trộn lẫn này khó bóc tách.Nếu nghe nhạc không lời, mà
trước đó chưa hề biết lời của bản nhạc, thì nhạc Việt nghe hơi khó một chút.
Nhạc và lời cấu thành bản nhạc khó tách rời.
Nhạc Tây hình như thiên về nhạc hơn lời, và không phải bản nhạc nào của
Tây cũng có ca từ hay như bài Sacrifice của
Elton John (lời B. Taupin), hay bản Papa của Paul
Anka. Ca từ của nhạc Beatles hay ABBA nếu dịch ra tiếng Việt thì nghe chán
phèo, nhưng âm điệu của nó lại nghe rất hấp dẫn, chả thế mà nó được cả triệu
triệu người trên thế giới ưa chuộng, hẳn là vì nhạc chứ không phải vì lời.
Ca từ trong nhạc sến mộc mạc, giản dị, cũng trời trăng mây nước, nhưng
không nhiều ẩn dụ, nghe là hiểu, khỏi cần suy đoán. Và trong tình huống cụ thể
nào đó, những lời lẽ đơn sơ đó ngấm ngay vào tâm hồn người nghe, mà khỏi cần
tưởng tượng hay suy diễn thêm cho phiền phức.
Tôi được mời đi dự đám cưới. Chú rể là Việt kiều, trạc ngoài 40, không biết
đã qua đò lần nào chưa, không tiện hỏi. Tôi bên nhà gái, nên vào bàn
tiệc kính nhi viễn chi, ăn uống từ tốn, nói năng từ tốn cho phải phép. Tiệc
cưới ồn ào, tưng bừng, hát hò… khỏi nói. Cô dâu chú rể lăng xăng bàn này bàn
nọ. Gần cuối bữa tiệc, những người ở bàn bên cạnh, chắc đều là bạn chú rể, đứng
lên, nâng ly và hát, cả cô dâu chú rể cũng hát, không đàn không trống, họ hát
theo nhịp cái muỗng gõ vào ly:
…Một
mai qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng tôi lại về bên em…
Họ hát đồng ca, nhớ gì hát nấy, nương lời nhau mà hát. Tôi có cảm tưởng
như một người trong cặp uyên ương này, hoặc cả hai, vừa vượt qua sóng gió nào
đó để đi đến ngày hôm nay. Bỗng nhiên tôi thấy hào hứng buột miệng hát theo:
…Tình
người sau cơn mê vẫn xanh, dù bao tháng năm đau thương dập vùi…
Một kiểu cách chúc mừng đám cưới ý nghĩa quá! Lời ca giản dị, không công
thức, không sáo ngữ, không một ban nhạc hoành tráng nào, và không một siêu ca
sĩ nào theo kịp…
Ngôn ngữ điêu luyện nhiều khi che đậy một cái gì đó không thực, không
chừng gọi đó là “sến trí tuệ” cũng được.
Thú nhận mình mê nhạc sến chẳng phải là chuyện dễ dàng. Cái sĩ diện
(hão) của thằng tự cho mình là trí thức coi vậy chứ bự lắm. Có lần ngồi nhâm
nhi cà phê với một bậc đàn anh, thuộc loại tài hoa, trí dũng song toàn, tôi buột
miệng: “Khi người yêu tôi khóc” của Trần Thiện Thanh nghe cũng không đến
nỗi… Ông huynh trưởng phán lạnh tanh: Tớ không hiểu vì sao Sĩ Phú lại hát bản này. Tôi tịt
ngòi. Miếng trầu đưa ra chưa kịp quết vôi, không có duyên để chia sẻ đề tài
“nhạc sến”. Câu chuyện cũng hơn 30 năm trôi qua rồi…
Những năm sau này đi hát karaoke với bè bạn, tôi thường chọn nhạc sến.
Bọn chúng dĩ nhiên chẳng bỏ qua cơ hội để chế giễu. Tôi cũng ngượng, mặc dù đã
cố giải thích (để chữa thẹn) rằng, chẳng hạn …Nếu vì tình yêu, Lan có tội gì
đâu, sao vướng vào sầu đau… là câu hay nhất của bài hát Chuyện tình Lan và Điệp.
Thời gian làm tôi chai mặt, lì đòn hơn để khẳng định rằng mình thích
nhạc sến, và cũng thời gian, khoảng hơn chục năm sau, tôi thấy bạn bè tôi,
những kẻ từng mỉa mai tôi về nhạc sến, mỗi lần đi hát karaoke chúng lại
chọn nhạc sến. Càng xỉn càng hát nhạc sến, hát không giấu giếm, hát say mê, hát
như thể chỉ còn cá nhân chúng nó trên đời. Hình như khi xỉn người ta quên mất
mình đang mặc áo vest đeo cà vạt.
Tôi chưa hề ngộ ra rằng nhạc sến hay. Đối với tôi, cải lương hay nhạc
sến là cả một khoảng trời ký ức không thể chối bỏ, đã nằm sẵn đâu đó trong tiềm
thức rồi, khỏi cần phải ngộ hay chưa ngộ. Nhạc hiệu của chương trình tuyển lựa
ca sĩ mỗi sáng Chủ Nhật tại rạp Quốc Thanh:Trời hôm nay thanh thanh, gió
đưa cành mơn man tà áo… đã lâu lắm rồi không nghe, mà sao vẫn
nhớ, nhớ cả lúc đó mặc quần xà lỏn, cầm khúc bánh mì, vừa gặm, vừa nghe radio,
vừa hát theo cơ mà… Thế thì việc gì phải úp úp mở mở, nửa phủ nhận, nửa thừa nhận.
Đó là hành trình vượt qua nỗi… “sợ hãi”, nói thẳng ra là vượt qua cái hèn,
cái thể diện dỏm của một thằng trí thức dỏm. Không dám trung thực với chính
mình không gọi là dỏm thì gọi là gì? Vấn đề là thời gian, sớm hay muộn công
khai thừa nhận giá trị vốn có của nhạc sến. Như thế tôi vẫn còn thua xa những
người thích nhạc sến từ thuở đầu đời cho đến hết…đời.
Tình huống dưới đây là giọt nước tràn ly khiến tôi nhảy vọt qua nỗi “sợ
hãi”. Cách nay đã lâu, tôi đi dự đám tang của người thân. Đội kèn Tây được mời
đến để thổi nhạc vào lúc di quan đã chơi bài Trở về cát bụi của
Lê Dinh. Bản này tôi đã nghe sơ xịa ở đâu đó rồi. Hôm đó ban nhạc đang chơi
bỗng nhiên dừng thổi và cả chục tay nhạc công bỗng cất tiếng hát.
…
Sống trên đời này, người giàu sang cũng như người nghèo khó.
Trời
đã ban cho, ta cám ơn Trời dù sống thương đau
Mai
kia chết rồi, trở về cát bụi giàu khó như nhau
Nào
ai biết trước số phận ngày sau ông trời sẽ trao…
Giọng hát ồm ồm của mấy ông thổi kèn nghe như tiếng loa trầm rách màng,
vậy mà tôi nghe như mới, nghe như nuốt từng lời, tưởng như người quá cố đang
tâm tình với mình trước giờ vĩnh biệt.
…
Người ơi xin nhớ cát bụi là ta, mai này chóng phai…
Trịnh Công Sơn cũng có bản nhạc Cát bụi với lời
lẽ hoa mỹ đầy tính triết học hơn nhiều, nhưng tôi phải thu hết can đảm để thú
nhận rằng, bài Trở về cát bụi của Lê Dinh đã
thấm vào người tôi nhiều hơn. Bây giờ nghe lại, vẫn thấy phê, vẫn thấy gần gũi
trong từng cách ứng xử của đời người.
Người thích nhạc sến cũng nhiều, người xem thường nó cũng không ít, dù
ngấm ngầm không nói thẳng ra. Nhưng cho dù thế nào, có một đề tài không ai dám
cà khịa xem thường, đó là những bản nhạc nói về mẹ. Mấy bà mẹ đơn giản như dòng
sữa, là lời ru, bóng mát, là vườn rau, trái dừa… Nói triết lý cao siêu quá mấy
bà mẹ không hiểu, mà có hiểu cũng không thấy thoải mái, vì lòng mẹ đầy bản
năng, đơn sơ như con gà mẹ xù cánh cho lũ gà con ẩn nấp trước diều hâu.
Bài Lòng mẹ của Y Vân, vì vậy vẫn được xem là bản
nhạc về mẹ kinh điển được mọi người ưa thích, kể cả những bà mẹ cũng thích bài
đó, chứ chưa hẳn đã là Huyền thoại mẹ hay Ca dao mẹ của Trịnh Công Sơn.
Hãy nghe một anh chàng xa nhà, Tết không về quê được, nhớ mẹ thế
này:
Giờ
đây chắc mẹ già tóc bạc nhiều
Sớm
chiều vườn rau vườn cà,
Mẹ
biết nhờ cậy vào tay ai?…
(Mùa xuân của mẹ – Trịnh Lâm Ngân)
Nghe cái giọng rên rỉ là biết thằng con này…dóc tổ. Y mà có về được, ôm
bà già một cái, trình diễn cái màn quét nhà, rồi thì mắt trước mắt sau lẻn đi
chè chén với chúng bạn. Y mà có bạn gái nữa thì coi như xong… Biền biệt! Mà bà
mẹ cần gì điều đó, thấy thằng con về là mừng quýnh lên, rờ tay rờ chân nó, thấy
còn lành lặn đầy đủ là thiếu điều vái Trời vái Phật rồi, trông mong gì thằng
con rớ tới vườn rau vườn cà…
Không về được thì thằng con hứa hẹn tiếp :
Dẫu
gì rồi con cũng về
Chỉ
bên mẹ là mùa xuân thôi…
Tâm sự của thằng con nghe thật sến, thật não lòng, mà sao như tìm thấy
tâm trạng của chính mình trong đó…
Mẹ tôi mất. Năm ngoái là cái Tết đầu tiên không có bà. Căn nhà ở Sài Gòn
quá nhiều ký ức quen thuộc làm tôi ngại. Giao phó hết việc nhà, tôi chuồn lên
nhà Đà Lạt một mình. Tết nhất khỏi đi khách và cũng khỏi tiếp khách, nằm nhà
đọc sách cho khỏe.
Tối giao thừa, một đĩa trái cây, vài cành hoa ngắt dưới vườn, thắp nén
nhang trên bàn thờ mẹ… Thế là đủ. Tôi mở nhạc, nhâm nhi ly rượu vang đón giao
thừa. Cũng chỉ là những bản nhạc xưa thôi, có bản nghe quen, có bản lâu lắm rồi
mới nghe lại, và đến bản Đường xưa lối cũ
Đường
xưa lối cũ, có tiếng tiêu, tiếng tiêu ru lòng ai…
Bà ca sĩ Kim Anh này cũng lạ, càng già giọng hát càng ấm, càng buồn… Bài
hát của Hoàng Thi Thơ có đoạn:
…
Khi tôi về, nghẹn ngào trong nắng,
Tưởng
gặp mẹ tôi rưng rưng đứng đón con về,
Nào
ngờ mẹ tôi ra đi bên kia cuộc đời
Không
lời từ ly cuối cùng trước khi phân kỳ
Chạnh
lòng thương nhớ…
Hai chữ chạnh lòng bỗng dưng chùng
xuống, thả ra thật nhẹ, nhẹ như hơi thở… đã làm “người hùng” ngã ngựa: nước mắt
rơi đêm giao thừa.
Ca sĩ Hương Lan, trong một cuộc phỏng vấn về nhạc sến đã bực bội:Cũng như từ “cải lương” vậy, đó là một loại hình nghệ thuật, sao
mọi người có thể tùy tiện sử dụng mỗi khi muốn chê cái gì đó (sao sến quá, sao
cải lương quá). Tôi xem đó là sự chọc ghẹo, coi thường và nhục mạ rất tệ hại,
nếu không nói là vô văn hóa…
Bà Hương Lan à, xin đừng nóng… Nhạc sến hay cải lương hiểu theo nghĩa
tốt đẹp thì nó vẫn tốt đẹp. Vàng thiệt đâu sợ lửa. Nhạc sến cũng như nhạc hàn
lâm, có bài hay, có bài không hay, tùy theo cảm nhận của mỗi người.
Nhạc sến là vậy đó, nhưng ca sĩ sến thì khác. Ca sĩ sến cho dù có hát
nhạc hàn lâm thì vẫn là… sến (thứ thiệt), khi mà giọng hát phải cố gào
thét cho khàn ra. Cung cách giả tạo như thế không thể bày tỏ cho nỗi lòng thực.
Tương tự, Dạ cổ hoài lang mà được hát
với giọng opera thì chắc trời…sập. Chưa ai qua nổi Hương Lan với giọng hát da
diết ở bản nhạc này cả.
Dạo gần đây một số bậc thức giả đã đánh giá nhạc sến một cách tích cực
hơn, ra cái điều thông cảm với quần chúng đám đông, nhưng vẫn chỉ là cái nhìn
từ trên xuống. Xin lỗi! Nhạc sến có giá trị riêng của nó, mà không cần đến bất
kỳ một chiếu cố nào cả. Âm nhạc cần có sự đồng cảm, từ người sáng tác,
người chơi nhạc, người hát và người nghe. Một khi bắt nhịp được với lời ca
tiếng nhạc của nhau, thì sự chia sẻ có thể bắt đầu.
Âm nhạc là món ăn tinh thần, vấn đề là có hợp khẩu vị hay không mà thôi.
Gà tây nhúng sữa, kẹp phô mai đút lò chắc gì đã bắt mồi hơn cá lóc nướng trui.
Vũ
Thế Thành (trích trong tập tùy bút “Sài Gòn một góc ký ức và bây giờ”)
304Đen – llttm -sgtc
No comments:
Post a Comment