Friday, September 23, 2022

Quê Tôi Em Về - Nguyễn Đạm Luân

 Quê Tôi Em Về

Ở quê người làm thơ nhớ Bến Đá – Mộc Hóa



 













Em theo đò dọc về quê tôi

Bến nghèo buổi sáng rộn rã vui

Mùa thu đã về từ hôm trước

Thay màu vàng lá xuyến xao rơi

 

Mùa này quê tôi tím mùa Sim

Mái tranh vách lá rộn tiếng chim

Nhà tôi sau hàng mồng tơi chín

Đường làng ngập gió nắng thu êm

 

Hàng dừa xanh lá bên bờ mương

Đàn lòng tong nhỏ lội thấy thương

Bông cau cũng vừa he hé nụ

Em chờ tiếng bìm bịp ngoài truông

 

Tôi đưa em ngang qua đầm sen

Cầu gỗ lắc lư chân chưa quen

Ngượng ngập nhẹ nắm bàn tay ấm

Thẹn thùng em má ửng màu sen

 

Rạch lớn nhẹ chèo chiếc xuồng con

Cùng em mình hái bông súng non

Hiên chiều bếp thơm mùi khói rạ

Tô canh chua cá tiếng cười giòn

 

Đưa em về bến sông quạnh hiu

Bếp chiều sớm nắng tàn liêu xiêu

Ngoài truông bìm bịp kêu nảo nuột

Mưa nhạt mưa nhòa mưa hắt hiu

 

Thêm một lần nữa thu lại sang

Bến vắng chờ em sáng sương tan

Đò dọc không ghé qua bến cũ

Sông buồn ai đó chắc sang ngang

 

Nguyễn Đạm Luân

No comments: