Saturday, July 29, 2023

Thư Gởi Về Em Gái VN - Dương Quân

 

THƯ GỞI VỀ EM GÁI VN




 

 














Em thương !

Có lẽ anh không về gặp nữa

Những người năm ấy đã chia tay

Phố phường, thôn xóm, làng quê cũ

Anh kể như chim đã lạc bầy.

 

Có lẽ anh không về gặp nữa

Họ hàng Nội, Ngoại...những người thân

Ai còn, ai mất dù thương nhớ

Rồi cũng phôi pha, bớt khổ dần.

 

Có lẽ anh không về gặp nữa

Người em gái nhỏ vẫn chờ mong

Nhạt nhòa ngấn lệ ngày đưa tiễn

Chắc đã xanh xao tuổi má hồng.

 

Có lẽ anh không về gặp nữa

Những phường bất nghĩa, lúc sa cơ

Thói đời ngã ngựa liền quay mặt

Giậu đổ bìm leo, bọn trở cờ.

 

           ****

 

Nghe nói quê mình giờ đã khác

Kẻ giàu vô cảm sống xa hoa

Bạo quyền cướp của người lương thiện

Oan khuất trùm lên khắp mọi nhà.

 

Nghe nói quê mình giờ đã khác

Dân nghèo cam chịu cảnh tôi đòi

Trai hiền xuất khẩu làm nô dịch

Gái đẹp rao thân bán nước ngoài.

 

Nghe nói quê mình giờ đã khác

Biên cương, cột mốc nhổ lui về

Biển Đông, hải đảo vào tay giặc

Một lũ bù nhìn đang ngủ mê.

 

Nghe nói quê mình giờ đã khác

Những người yêu nước bị giam cầm

Bó tay, trí thức đành im lặng

Vận nước dài theo cảnh tối tăm.

 

         ****

 

Đâu còn như thuở ngày xưa cũ

Làng xóm yêu thương đậm nghĩa tình

Thân ái trẻ, già vui cuộc sống

Bờ tre chim hót gọi bình minh.

 

Đâu còn như thuở ngày xưa cũ

Đồng ruộng bao la lúa chín vàng

Em gái qua cầu nghiêng nón lá

Nhịp chày giã gạo rộn thôn trang.

 

Đâu còn những cảnh ngày xưa cũ

Tà áo tung tăng buổi học về

Mái tóc em thơ đùa nắng ấm

Rộn ràng sách vở mỗi mùa thi.

 

            ****

 

Bao giờ đất nước bừng tươi sáng

Bóng tối lùi xa gót độc tài

Anh vẫn nguyện cầu Hồn Sông Núi

Quê mình sớm thấy được tương lai.

 

Để anh trở lại căn nhà cũ

Có bóng hàng cau tắm nắng chiều

Thăm những người xưa còn gặp mặt

Viếng người dưới mộ, thuở thương yêu.

 

Dương Quân

 

 

No comments: