KHI ĐẢNG CẦU CẠNH THẦN THÁNH
Dấm dúi với
thần thánh
Người am hiểu nội tình
của chế độ đều biết rằng ngay từ đầu, những lãnh tụ cao nhất của chính thể cộng
sản Việt Nam đã không hề vô thần. Cứ trong khoảng một tuần từ ngày nhậm chức,
các đồng chí vô thần gộc đều đến lễ bái tại đền Lý Bát Đế ở Đình Bảng, Bắc
Ninh, để xin được yên vị trên ngai. Độc giả có dịp ghé qua ngôi đền này sẽ được
đồng chí trông đền hướng dẫn theo phong cách rất “duy vật biện chứng”, nhưng
quan trọng hơn, độc giả nên quan sát những hàng cây trước đền với biển đề danh
tính, chức vụ ngày thăm viếng của tất cả các đồng chí tai to mặt lớn trong đảng
và chính phủ. Với dụng cụ chuyên chính vô sản trong tay, các đồng chí vẫn chưa
yên tâm nên phải tới xếp hàng xin xỏ chút ân huệ và sự che chở của thánh thần.
Cũng cần nói
thêm rằng khi lớp sơn hào nhoáng của thứ thần thánh từng được gọi tên “chủ
nghĩa Mác Lênin vô địch” đã hết màu xuân sắc và lớp cốt tàn tạ hiện ra nát mủn
dưới ánh sáng mặt trời, đám tín đồ từng một thời tung hô lên tận trời xanh vị
thánh vô địch nay chợt ú ớ những lời huênh hoang sáo rỗng. Với bản chất lưu
manh chụp giật, họ tìm cách lân la với những thần thánh xa xưa theo cách ngày
càng lộ liễu và trơ tráo hơn.
Vậy nên từ vài chục năm
nay, hầu như mỗi đồng chí lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước đều tậu cho
mình một vài thầy pháp hoặc thầy chùa riêng, thậm chí xây dựng đền chùa ngay
trong khuôn viên biệt điện của gia đình để tiện bề cúng vái.
Trung tâm
nghiên cứu tiềm năng con người
Các đồng chí vô thần mà
lại chơi bài khấn xin đồng cốt thì dù sao cũng không ổn lắm. Chuyện này cần
phải suy nghĩ chút xíu, nhưng với các đồng chí, đây chỉ là chuyện rất nhỏ. Bài
đánh tráo khái niệm, nghĩa là gán cho những hiện tượng hay sự vật cũ một cái
tên mĩ miều dễ lọt tai vốn là sở trường của các đồng chí. Và như thế, một ngày
đẹp trời, “trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người” xuất hiện đàng hoàng dưới
ánh mặt trời chói chang của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Dĩ nhiên, trước đó, báo
chí của các đồng chí đã đưa tin từ từ và rất có kế hoạch về những “nhà ngoại
cảm”, những cô đồng bà cốt nơi nọ nơi kia trổ tài trước cặp mắt kinh ngạc của
“nhà khoa học” kia hay vị “giáo sư tiến sĩ” nọ. Rồi những tin tức như thế cứ
tuần tự xuất hiện trên mặt báo “theo định hướng” rất nhịp nhàng tự nhiên.
Đi xa hơn đôi chút, các
đồng chí cho xây dựng đền thờ của ai đó khắp nơi trên đất nước, rồi phát tán
một đoạn ghi hình ảnh và âm thanh chuyện đồng chí Minh râu nhập vào một cô đồng
nói chất giọng đàn ông xứ Nghệ, có sự chứng kiến của một vị tướng và một vài
người khác, dạy dỗ dặn dò cứ như một anh chính trị viên! Rồi một ngày đẹp trời,
đồng chí Minh râu vào chùa ngồi chễm chệ sánh vai cùng Đức Phật từ bi. Sự
nghiệp thần hoá đồng chí như thế kể như cũng đã gần tới đích.
Trò tráo đổi và chộp
giật với cả thần thánh như thế dù sao cũng ru ngủ và lừa lọc được không ít
người “nhẹ dạ cả tin”. Khoa học tâm linh thực chất chỉ là biến tướng của những
loại bói toán lên đồng, thậm chí là kiểu loè bịp của những kẻ đang cố tìm một
chỗ bấu víu cho chế độ khi tất cả những lí tưởng hão huyền của một thời lần
lượt vỡ vụn và sụp đổ tan tành.
Cuốc cuốc tự
Tại Bình Dương cách đây
vài năm, Dũng Lò Vôi đã cho xây dựng Đại Nam Quốc Tự với qui mô đồ sộ, phong
cách pha trộn đủ mọi thứ hoa hoè hoa sói. Người biết chuyện cho rằng Dũng Lò
Vôi làm việc đó chính là nhằm giải hạn cho quan thầy Nguyễn Minh Triết. Rồi sau
đó, Nguyễn Minh Triết cứ tai qua nạn khỏi như có phép mầu. Vậy là trên khắp
nước, quan to xây đền to, quan nhỏ xây đền nhỏ, cứ y hệt như phong trào “bách
gia tranh minh, bách hoa tề phóng” ngày nào.
Gần
đây hơn, ở ngay Ninh Bình, đường dây quan tham Nguyễn Việt Tiến đã rước thầy
rước thợ xây cất ngôi chùa Bái Đính với qui mô đồ sộ nhất Việt Nam. Khi ai đó
phát hiện ra rằng việc xây dựng chùa Bái Đính giống như cơ hội ngàn vàng giải
hạn cho chế độ cộng sản hiện nay, cũng là lúc Nguyễn Việt Tiến ra khỏi lao lung
và xuất hiện như một vị hộ pháp của đảng. Việc xây chùa Bái Đính trở thành mối
bận tâm của “toàn đảng, toàn dân và toàn quân”. Dịp lễ Vesak, quan cao quan
thấp cùng sư sãi lớn nhỏ kéo nhau về tạm khánh thành ngôi chùa, thầy pháp Tầu
được rước về đăng đàn trai giới để yểm tâm cho ba pho tượng Phật bằng đồng lớn
nhất tại Việt Nam. Ngôi chùa này nghiễm nhiên trở thành quốc tự với đảng và
chính phủ. Cũng vì thế, ở khuôn viên vườn hoa phía trước ngôi chùa cổ, tức là
phía sau ngôi chùa mới, các vị lãnh đạo đảng và chính phủ lại đem cây tới
trồng, lại đặt biển đề danh tính, chức vụ và ngày tháng viếng thăm.
Cách chùa Bái Đính không
xa, du khách có thể thăm khu di tích Cố Đô Hoa Lư, nơi ghi dấu hai triều đại
Đinh – Lê. Ở phía cửa Bắc của Đền Vua Đinh, du khách có thể đọc dòng chữ Hán
“Bắc môn toả thược”, giải thích một cách nôm na là lời căn dặn dành cho hậu thế
người Việt rằng đối với phương Bắc nhớ phải cửa đóng then cài cho kĩ.
Một điều kì lạ là ngôi
chùa Bái Đính được xây dựng theo hướng đại kị của thuật phong thuỷ. Gã thầy Tầu
lấy cớ rằng ngôi chùa hướng về làng Đại Hữu, quê hương Đinh Bộ Lĩnh, nên đặt
ngôi chùa ở vị trí trống trải chầu thẳng về hướng chính Bắc, cửa mở toang
hoang. Những công nhân xây dựng ngôi chùa không giấu vẻ tự hào với ý nghĩ rằng
chúng tôi đang làm nên lịch sử. Họ cũng không ngần ngại cho biết tất cả cách bố
trí đều có thầy Tầu hướng dẫn. Mọi chi tiết từ câu đối đến trang trí đều do
thầy Tầu chỉ dạy! Nếu quả thật như thế, không biết có nên gọi ngôi chùa này là
Việt Nam Vong Quốc Tự?!
Dẫu sao, vài hiện tượng
như thế cũng giúp ta phần nào thấy được rằng chính quyền cai trị dân bằng nỗi
sợ, rồi cũng chính nỗi sợ khiến họ trơ tráo dấm dúi với thần thánh. Khi thành
trì lí luận đã tan thành mây khói, những kẻ từng một thời ra rả vô thần nay
hiện nguyên hình là những gã chụp giật ngay cả với thần thánh, chạy theo đủ
loại dị đoan, tin vơ thờ quấy.
Bài viết có lẽ nên dừng
ở đây. Nhiều độc giả hẳn muốn tôi đưa thêm vài chứng cứ. Thực ra tôi chỉ kể ra
đôi điều mình biết, phần còn lại, xin mời độc giả thân hành tới tận nơi quan
sát. Vả lại, ở Việt Nam mình, những chuyện bình thường, hoàn toàn có thể đưa ra
ánh sáng mặt trời như chuyện lấy vợ, sinh con, người ta còn tìm đủ mọi cách
bưng bít, thì chuyện các đồng chí chịu để lộ chừng đó chân tướng thiết nghĩ là
đã quá nhiều để ai cần có thể đưa ra một vài kết luận.
Hoàng Cúc
304Đen
– Llttm - VT
No comments:
Post a Comment