Cà kê mụ mệ
Cách đây mấy năm, ông Bảo Quốc Kiếm viết Liên Thành không đủ tư cách
xưng mệ và ông dùng nhận định nầy như một trong những lập luận
để đánh đổ cuốn sách của ông cựu cảnh sát nầy. Chừng tháng sau thì có vụ “Nhà
Nguyễn của Nhiếp Chính Vương Bửu Chánh” khai trừ Liên Thành vì dùng chữ mệ đồng
thời xin lỗi Phật Giáo bị LT tấn công trong cuốn Biến Động Miền Trung.
Khoan cái đã nghe. Tôi không nói trúng sai của cậu Thành. Nhưng trong
trích dẫn nguyên văn bởi Bảo Quốc Kiếm, Liên Thành lập lại lời của một mệ khác
trong ngoặc kép có ba chữ Mệ Liên Thành; vậy theo tôi, cậu Thành không tự xưng
mệ. Thông báo của Nhiếp Chính Vương trông như chứng minh ông BQK đúng khi không
chấp nhận quyền xưng mệ của LT. Nhà Nguyễn nầy xác định LT không có quyền xưng
mệ vì LT là phiên hệ là phên, dậu và đưa ra tất cả phiên hệ thi xem LT ở phên
nào dậu nào.
Mới nghe tôi sợ đến chết vì ngay
lúc ấy, nhiều người gởi email cho tôi với câu mở đầu: Lạy Mệ... Ông
Bửu Chánh nghe thì rồi đời thằng nhỏ; cái mớ tép rong Tôn Thất như tui có thấm
chi, phiên hệ như cậu Thành mà cũng bị đì. Sợ quá tui phải uống trà đinh, đinh
thiệt, đinh năm phân bằng sắt để thêm gân. Tỉnh thức, thiền mà, tui mới thấy
ông nhiếp chính là tào lao. Có sắc lệnh chiếu chỉ nào hay thi phú nào nói về
chuyện mệ. Chữ mệ thời ấy thuộc loại nôm na tức không sang trọng, rứa thì không
lẽ một ông vua văn chương như Minh Mạng dùng một cách công chính đặt tên cho
hậu duệ, cho khối người trong đế hệ thi. Ông Bửu Chánh sẽ đùng đùng nổi dóa khi
có người lên sân khấu trịnh trọng thưa ngài nhiếp chánh bằng Mệ Bửu Chánh.
Nhưng cái nôm na ấy lại đúng chỗ trong chuyện ni.
Theo ông Bửu Kế, quản thủ thư viện đầu tiên của đại học Huế, chữ “mệ” ra
đời từ mê tín dị đoan. Mình hay nghe ông bà bắt. Người sống quí con trai nên
nghĩ người chết cũng rứa chỉ muốn bắt con trai. Cho nên phải trát ông bà mà nói
rằng thằng bé mới sinh là mệ, là phái nữ, lại nữa, không phải là gái sắc mà là
con mệ xó chợ, để ông bà chê. Vì trọng nam khinh nữ, nên họ chỉ lo cho con trai
đừng để ông bà bắt. Chữ mệ là hạ tiện nên dùng chỗ ni rất tốt.
Nhưng dần dà, chữ mệ dù là giẻ rách nhưng giẻ rách nơi áo Miên
Tông (Thiệu Trị), Hồng Nhậm (Tự Đức), …nghe cũng thơm nên dân chúng tưởng như
một tước hiệu quí tộc, tuy thực chất một thuật ngữ rất Huế. Dân chúng bên ngoài
cứ rứa mà kêu mệ những ai có dính líu Tôn Nhơn Phủ. Mệ không phải là một chức
tước, không có trên văn thư. Lắm người cưu mang cái khệ nệ ấy trên đầu, tạo một
thứ giai cấp, “người các mệ”. Tục lệ nầy cótừ thời chúa Nguyễn Phúc Khoát, tức
Võ Vương (1714-1765).
Có người nói hoàng phái dốc phách tự xưng là mệ, mệ nội mệ ngoại người ta. Từ
đó có giai thoại một ông Bửu Vĩnh gì đó trèo lên cây mít hái trộm. Chủ nhà chạy
ra; ông ra lệnh tụi bây chớ ồn ào, từ từ để mệ xuống, mệ té thì mệ chém đầu; đã
đi ăn trộm mà còn tè trên đầu người. Nói khác chữ nầy mang theo người có từ lâu
lắm rồi, từ trong cung đình, chứ không phài sáng kiến của mấy ông hứng chí phá
trời.
Chẳng phải là một tước hiệu cho nên mụ mệ dùng chung. Trong gia đình, mụ
ngang hàng với mệ nhưng là dì, cô, thím bác gái của mẹ hay cha chứ không phải
là mẹ của cha hay của mẹ. Có thể chữ mụ gần lối đọc của tàu (mẫu) được dùng để
chỉ sự tế phân giữa mẹ của mẹ và dì của mẹ. Nhưng ngoài xã hội, giới hạn trong
xứ Huế, mụ có tính cách phân biệt giai cấp. Nhà văn xứ Huế Tràm Cà Mau ghi một
kỷ niệm với lời hát theo tiếng kèn trong trại lính: tọ ti tè, một ngàn ba mươi
vạn thằng tây, mụ ăn mày xách cái bị lòn ton, mụ đi mô tui bắt mụ lại không cho
mụ về, tọ ti tè ….Chừng 1944, 45, một người làng Chuồn lên Bến Ngự thuê căn phố
của ông Tùng (Tôn Thất, cha của Bạch Liên) làm vũ nữ mô đó dưới Morin, ai cũng
kêu là mụ Đăng ngầm kèm theo sự chê bai; con nít gồm các anh chị tôi hay ném
đất có khi đồ dơ vào cửa nhà vì Mụ về khuya.
Cao hơn một chút, ta có mụ bánh nậm, mụ bán cá, chữ nầy dùng kèm vào tên
của những người trong nhóm ấy. Mụ Tấn bán cá, mụ Thiện bún bò. (Bên phía đàn
ông thì có cụ cai, cụ Thậm cai trường Khải Định đại diện anh em gà trống chưa
thiến qua tiếng chuông hỏi Muốn chi? Muốn chi? Mấy o Đồng
Khánh qua tiếng trống trả lời muốn chồng muốn chồng… giàu
có học cao hơn tụi bây).
Tình cờ trên một tờ báo cũ gói trà, tui thấy có ông thi sĩ nói về cháo
gạo đỏ ở chợ Bến Ngự của Mệ Thức. E ông nầy hoặc không biết hoặc làm ra vẻ nâng
cao giai cấp nên dùng chữ Mệ. Tui điện thoại hỏi thằng cháu; hắn
trả lời thưa cậu mụ Thiện (bún bò) và mụ Thức là chị em bạn dâu, mụ Thức bị
đuổi chợ dọn đi mô không biết.
Chữ mệ làm cho người Huế lộn trí huống chi người trong
Nam. Có ông nhà văn viết về chuyện ra khỏi trại tù ngoài bắc vô Nam theo đường
xe lửa, ông móc lên con đường cái quan kim loại nhiều điều hơi lộn xộn. Ví dụ
Đèo Cả giữa Khánh Hòa và Phú Yên ông đổi thành Đèo Ngang, đúng rồi, đèo mô
không nằm ngang qua núi. Trước khi đến đến Đại Lãnh, ông đã qua Đầm Thị
Nại (Bình Định) với cái tên khác tui quên vì ông đem địa danh nầy ra Huế đặt ở
khúc phá mình phải qua đò ra bãi biển (bây giờ có cầu). Nhà văn ấy phán rằng
vua Gia Long đã sai khi chọn Huế làm kinh đô. Quá gần Đầm Thị Nại trong tầm đại
bác hải quân Pháp. Quanh Huế chỉ có Phá Tam Giang, phá đã cạn. Ví thử có Đầm
Thị Nại thì cà nông lúc ấy làm sao có tầm xa như vậy (chừng 12 km).
Tui đã lạc đề nếu không nói tiếp. Tác giả thấy những bà mệ tóc bạc phong
lưu nhai trầu. Ông đã không hiểu cùng người Huế về cái chữ quái đản nầy. Mấy
cậu mệ nầy không chịu học hành chỉ đi theo gái. Ngạc nhiên tàu ngừng chỉ
vài phút mà nhà văn tả lắm chi tiết như nhai trầu phong lưu. Khi ông được thả
ra thì Huế đã xơ xác như xơ mướp, có ai mà phong lưu, chỉ phong lưu rách một
ống quần.
Nhân tiện tui xin có mấy dòng về người đã cho chữ mệ một
chút tạm gọi là pháp lý: (chỉ dùng cho đế hệ thi). Liên Thành chưa bao giờ nhân
danh hoàng tộc khi viết sách. Vậy mà hoàng thân Bửu Chánh đi xin lỗi chư tôn
hòa thượng Phật Giáo về hành vi của LT như cha đi xin lỗi hàng xóm khi đứa con
qua hái trái ổi. Nếu ông nói tuy LT nhân danh cá nhân, nhưng ông xin lỗi chỉ vì
hành động của một người trong hoàng tộc. Web của Nguyen Dynasty vàng rực
cờ VNCH, với những lời tuyên bố chống cọng to lớn, những lời hứa vĩ đại; vậy
cho hợp lý, ông chú nhà vua phải công khai hạch tội bs Tôn Thất Tùng và bà Tôn
Nữ Thị Ninh về những lời nói và hành động chống người quốc gia. Hãy làm đi.
Bản tuyên cáo được ký bởi rất nhiều chức sắc sau nhiếp chính vương và
công nương vợ. Rất nhiều quận công, hầu tước, bá tước tiếng tây và tiếng Việt.
Tôi đoan chắc có một nhân vật có tên đề sau chữ doctorate. Doctor? Docteur? Tôi
đã đưa câu hỏi lên Word Reference Forum. Nhiều người gốc Anh và Pháp đồng ý chữ
nầy không chỉ người mà là một cấp bằng, một học vị. Đối đế phải dùng chữ ấy thì
để sau tên. Vi dụ John Dow, doctorate in business. Đối đế, như học ngữ vựng,
chứ không thường dùng.
Tiếp theo, ông Bửu Chánh không có cái gì mà nhiếp. Cựu hoàng có gặp ông
ta. Theo web trên, BĐ tiếp ông cùng vài người khác, nhà vua khuyên họ nên chăm
lo cho dòng họ Nguyễn. Có thể là câu nói tâm tình. Còn nói là ủy thác thì cũng
được nhưng không ủy thác về chính quyền. BĐ đã nhiều lần xác quyết mình không
tham vọng chính trị, ông đã ra lệnh cấm các con nhận bất cứ tước phong nào của
bất cứ vương triều nào trên thế giới, và không được hành sử như một ông chúa
chính trị. Tui hồi tưởng tướng Đôn và Đính vào một quán ăn bên Pháp. Tình
cờ cựu hoàng đã đến trước; ông biết ông Đôn nên lịch sự chào hỏi; sau đó Andre
Đôn giới thiệu người cùng đi. Sau mấy phút ngắn ngủi nầy là chia tay. Rứa mà về
Saigon Đính tuyên bố đã gặp BĐ bàn về chính trị tương lai. Giải pháp BĐ ra đời.
Bác sĩ Nguyễn Đức An, Orlando, Florida, tố cáo một người thân cận của Bửu
Chánh đã đòi ông đưa 10 ngàn đô để giữ chức vụ bộ trưởng y tế trong chính phủ
của Nhiếp Chính Vương, mà phải đưa gấp cho kịp thành lập chính phủ để đi nói
chuyện với chính phủ lưu vong Tây Tạng. Con mụ (lại mụ nữa) me mỹ (chữ của bác
sĩ nầy), con mụ me Mỹ Đồng Thanh Ingall (chức vụ thủ tướng Chancelor) trở lui
nói chức vụ ấy đã trao cho người khác, bs An chỉ là thứ trưởng, đưa thêm và đưa
nhanh. Bs nầy rất bất mãn; thái độ và lối nói nầy làm người đọc nghi rằng ông
tiền mất tật mang. Ông An đã biết con mụ nầy me Mỹ mà còn để bị gạt. Nhưng đáng
khen con mụ me Mỹ lại có thể gạt một nhà trí thức, tiến sĩ y khoa, và cũng là
người đặt ra cái tên nầy.
Không bao lâu sau tuyên cáo nầy, có vụ thằng khùng xưng là người chính
thống được nối ngôi của nhà Nguyễn, mặc áo đỏ xanh duyệt quân ở Bolsa, trong
khi đó cũng cùng quận Cam, nhiếp chính vương và công nương ngự trị trong thành
phố Irvine. Còn có ông Bảo Tố xưng là chính hệ, sẽ về làm vua VN. Bush con sẽ
thắng cử kỳ hai, nhằm vào sấm ký bạch tượng hú, sẽ đưa ông về và đánh đổ chính
quyền CS. Mau mau bỏ phiếu cho cọng hòa, đá đít dân chủ.
Nam Cali nói chung và Orange County là đất phát vương. Không biết bao
nhiêu chính phủ, không biết bao nhiêu nhà vua. Mấy trăm năm trước đây một bộ
lạc thuộc giống Inca không chịu cải đạo dưới áp lực của conquistadors Tây Ban
nha, đã đi từ Hạ Ca (Baja California) lên vùng Orange bây giờ. Các bô lão nhờ
một pháp sư chôn một bửu bối để con cháu không bị người Âu châu đè đầu mà ngược
lại đè đầu bọn chúng cho bỏ ghét. Pháp sư, xêm xêm thầy địa, không vui khi thấy
vật chôn là một cái hủ đậy kín như hủ mắm nêm bên mình. Nhưng ông được trả rất
ít tiền công, nên xem địa theo ý mình, một thứ chơi khăm của giới bùa ngãi.
Pháp sư nầy đã theo học bài phong
thủy sau đây. Một ông thầy địa được thuê cải táng mồ ông cố tổ làm sao cho con
cháu ngồi trên đầu trên cổ nhưng gia chủ keo kiệt trả không xứng, ông âm thầm
chôn một nơi mà sau nầy con cháu đều theo nghề hớt tóc. Khi bị hạch hỏi, ông
nói con cháu quí vị ngày nào cũng nắm đầu kẻ khác, còn đòi chi nữa.
Đến hậu bán thế kỷ 20, bửu bối ấy mới
công hiệu thì người Inca đã diệt chủng. Người Việt mình đến. Cho nên mấy ông
nhiếp chánh như Bửu Chánh, thủ tướng lưu vong, mấy hoàng đế, mấy ông
Nguyễn đi Nguyễn lại về còn thua anh chàng thợ cạo, váy lỗ tai mà cử nghĩ mình
đang ngồi cùng chiếu với Gia Long Minh Mạng, hay ít nữa là Khải Định. Tuy chúng
kiếm tiền từ mấy kẻ đến xin lạy lục hầu mong về VN ngồi trên đầu người, chúng
còn tệ hơn cái mệ trèo trên cây mít, còn thị uy bách tánh đừng làm mệ sợ mệ
chém đầu.-/-
Tôn Thất Tuệ
304Đen – llttm - Mt68
No comments:
Post a Comment