MỘT MÙA HÈ ĐÃ QUA
Đã bao lần tôi mơ ước trở về quê cũ; sự mơ ước có khi thoảng nhẹ như làn gió
hè, đôi lúc dồn dập khẩn thiết như sóng gầm thác đổ đưa đẩy tôi vào một cơn
mộng mị triền miên.
Một mùa hè nắng đẹp tôi trở lại căn nhà xưa, ở đấy mọi sự hình như còn nguyên
vẹn. Trên lối cũ rặng soan đào vẫn xanh tốt, mùi hương cau thoảng nhẹ đâu đó.
Lũ chim sâu thấp thoáng trên cành đào cành mận và giàn hoa thiên lý còn rợp
bóng trước sân. Bụi tre hàng chuối vẫn đó, vẫn còn đó hòn đá cũ trơ vơ bên bờ
giếng mà mẹ tôi thường đến giặt giũ.
Tôi dừng chân nhìn lại cảnh trí. Vườn sau ngõ trước bốn bề vắng ngắt. Tôi cất
tiếng gọi to, âm thanh tan loãng chỉ có tiếng gió rì rào đáp lại. Sự vắng lặng
của buổi trưa hè thật khó chịu, tôi đang nghĩ như vậy, thì một bóng người từ
phía sau nhà đi ra tiến về chỗ tôi đứng. Đó là một người trẻ tuổi, khi tới gần
tôi hắn dừng lại, đăm đăm nhìn tôi như dò hỏi. Tôi khẽ chào và chợt nhận thấy
khuôn mặt hắn rất quen thuộc, cố khơi đào trí nhớ, vẫn không nhận ra hắn là ai.
Thấy tôi nhìn chăm chú hắn hỏi: "Ông tìm ai?" Tôi nói: "Tôi từ
nơi xa tới về thăm lại căn nhà cũ". Hắn thoáng vẻ ngạc nhiên rồi cười đáp:
"Có thể ông đã lạc lối rồi, căn nhà này họ hàng tôi đã ở từ lâu, truyền
nhau đến mấy đời. Nhưng thôi, ông đã từ xa đến xin mời ông vào nghỉ chân và
uống với tôi một ấm trà".
Tôi bàng hoàng kinh ngạc lặng yên giây lâu. Và sự tò mò đã lấn át tất cả. Tôi
lặng lẽ nhận lời theo chân hắn. Mỗi bước chân đi từng kỷ niệm khơi dậy, căn nhà
ngói năm gian với những bậc tam cấp xây bằng đá xanh hiện ra sau giàn hoa lý.
Cây hoa giấy che rợp hành lang bao quanh nhà, nơi hành lang đó gia đình tôi
quây quần trong bữa ăn trưa vào những ngày hè. Nơi chốn này làm sao tôi có thể
lầm lẫn được.
Tôi theo hắn vào gian nhà giữa, hắn chỉ chiếc tràng kỷ mời: "Ông ngồi chơi
tôi xin phép đi pha một ấm trà". Khi bóng hắn khuất sau bức mành trúc tôi
đưa mắt nhìn căn phòng. Những bức câu đối thếp vàng, hàng chữ nho còn sáng
chói. Chồng sách cũ của ông nội tôi vẫn đặt ngay ngắn trên bộ án thư, cạnh đó là
cặp kính trắng và chiếc đồng hồ quả quít của cha tôi. Tôi bước lại gần nhìn kỹ
thì chiếc đồng hồ đã ngừng chạy, đôi kim chập lại ở con số mười hai. Trên vách
tường treo bức tranh sơn dầu, cô gái trong tranh mặc chiếc áo dài màu vàng nhạt
trên tay cầm cái quạt giấy. Cô ta như một cái bóng chìm lẫn vào nền xanh của
bức họa, tôi chú ý nhìn khuôn mặt, đôi mắt cô ta thật đen tạo nên một cái nhìn
lạ lùng. Tôi chợt nhớ lại một khuôn mặt quen thuộc.
Có tiếng động ở phía sau bức mành, hắn trở ra bưng một cái khay, trên khay bộ
đồ trà. Hắn đặt nhẹ nhàng lên bàn rồi ngồi xuống đối diện tôi. Mùi hương sen
tỏa lên từ ấm trà. Tôi nhìn hắn hỏi: "Hình như ở sau nhà có một cái hồ nhỏ
trồng loại sen bạch?". Nét mặt hắn thoáng hơi cau lại, hắn không trả lời,
hỏi lại tôi: "Làm sao ông biết được?". Tôi mĩm cười và nói thật
nhanh: "Tôi, đoán vậy vì ấm trà sen này". Câu nói của tôi hình như
rơi vào một khoảng trống, tôi ngước nhìn, hắn ngồi yên lặng không để ý đến câu
trả lời của tôi, một lúc lâu hắn nói: "Ông từ nơi xa về, hẳn có điều gì
muốn hỏi thêm?" Và không đợi trả lời, hắn tiếp: "Tôi ở nơi đây đã khá
lâu, đã quen với cảnh trí này, thời khắc đối với tôi không còn nữa, ông nhìn
xem chiếc đồng hồ trên bàn kia đã ngừng lại. Cái quá khứ thì lờ mờ cái tương
lai thì luôn luôn ở phía trước; một khoảng cách. Có lẽ ông nghĩ rằng cái quá
khứ là cái mình nắm được, là cái cụ thể hơn cả vì nó đã có. Nhưng tôi xin phép
để hỏi ông, ông muốn biết về cái quá khứ nào? Cái quá khứ của chính ông hay cái
quá khứ của quê hương này? Cái quá khứ của ông thì quá ngắn ngủi, còn của quê
hương thì dài dằng dặc. Ngồi ở một nơi xa xôi, ông cảm thấy ông thương mến quê
hương hơn. Hơn có nghĩa là trước kia ông yêu mến chưa đủ, chưa đến nơi đến chốn
và bởi vì ông đã không nhìn cho đúng, đã không sống một cuộc sống đích thực. Vả
chăng cái tình yêu mến quê hương ấy, đúng hơn chỉ là sự thương cảm cho thân
phận của chính mình".
Lời nói của hắn thật ngạo mạn dù giọng nói dịu dàng. Tôi cố giữ bình tĩnh nói:
"Thế nào là cuộc sống đích thực?". Giọng hắn trở nên ôn tồn
"Chắc hẳn ông đã từng nghe câu chuyện vị thiền sư chín năm ngồi nhìn bức
vách đá. Ông ta tìm cái gì và đã thấy gì? Sự khôn ngoan của trí tuệ và sự chính
xác của giác quan, chằng qua cũng nằm trong vòng giới hạn của cuộc sống và đời
sống con người. Vượt ra ngoài giới hạn đó, không thể nói lên bằng lời. Vì lời
vẫn là, vẫn thuộc giới hạn của trí tuệ".
Tôi vô cùng bàng hoàng vì những lời hắn nói, sự suy nghĩ của tôi bỗng ngừng
dứt, mọi cảm giác hầu như tê liệt...
Một luồng ánh sáng làm tôi cảm thấy khó chịu, tôi mở mắt nhìn ánh nắng chiều
qua kẻ lá soi thẳng chỗ tôi ngồi. Buổi chiều hè lấp lánh trên con sông Loire,
tiếng cười nói xôn xao, tiếng xe chạy dọc theo con đường bờ sông. Bức tranh còn
dang dở trên giá vẽ, lũ chim sẻ mở hội trên thảm cỏ. Bỗng có tiếng nói dịu dàng
từ phía sau lưng: "C'est magnifique!". Tôi từ từ quay nhìn, một cô
gái tóc vàng đang mãi mê nhìn bức họa, thấy tôi quay lại, cô ta mĩm cười xin
lỗi. Tiếng Pháp của cô bằng một giọng ngoại quốc, nghe thực êm ái, duyên dáng.
Thấy cô đứng yên, tôi mời cô ngồi, cô ta nỏi cảm ơn, và ngồi xuống cạnh tôi.
Gió từ phía sông thổi lên nhẹ nhàng làm rung động những sợi tóc trên khuôn mặt
trẻ trung, song một vài nếp nhăn nhỏ và cái nhìn, tôi đoán không ra tuổi. Cô ta
nhìn ra xa nói: "Con sông ông vẽ thật giống con sông Vistule ở quê
tôi". Tôi cười đáp: "Đó là con sông Hồng ở quê tôi". Cô ta bỗng
phá lên cười: "Chao ôi! Con sông trước mặt thật là vô duyên". Tôi bật
cười theo. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh những vụ hè, những thắng cảnh
trên đất Pháp. Bỗng cô ta nhìn tôi hỏi: "Ông có thích Chopin không?".
Tôi đùa cô ta: "Chopin, hay nhạc của Chopin?". Cô ta cười: "Rất
tiếc ông ấy không còn nữa, ở Varsovie khi nhạc của ông bắt đầu được dạo lên,
tất cả mọi người đều nín thở để nghe. Những âm thanh trong sáng, nhẹ nhàng bay
bỗng trên bầu trời gợi cho chúng tôi muôn vàn hình ảnh của quê hương. Cái quê
hương hằng có của chúng tôi, con sông Vistule và những bản nhạc của Chopin, tôi
tin là sẽ hiện diện mãi trong đời sống chúng tôi".
Buổi chiều hè nơi đây thực dài, quanh chúng tôi, vẫn tiếng cười nói lao xao,
thiên hạ nhàn tản trong những bộ y phục rực rỡ, họ đi dọc theo mé sông, hoặc
tụm năm tụm ba trò chuyện dưới bóng những cây sồi cây dẻ.
Một sự cô đơn êm ái xâm chiếm, bao vây tôi. Tôi vội ký tên dưới bức họa, gở
xuống khỏi giá vẽ, và cầm đưa cho cô gái. "Cô cho phép tôi tặng cô con
sông Vistule". Cô ta vội đỡ lấy và nói: "Cám ơn ông, con sông Vistule
và cả con sông Hồng nữa chứ". Tôi cười đáp: "Không, chỉ một con sông
thôi". Tôi đứng lên định bắt tay từ biệt, cô ta lắc đầu và dang hai tay,
tôi ôm cô ta hôn trên má và xách chiếc giá vẽ đi dọc theo bờ sông về phía chiếc
cầu George V. Đèn trên cầu đã thắp sáng, tiếng nước chảy rì rào dưới chân cầu,
xa xa những mái nhà những toà cao ốc nhấp nhô uốn lượn mờ mờ như bóng núi, in
trên nền trời xẫm, tôi chợt nhớ lại cơn mộng mị, nhớ lại anh chàng trẻ tuổi đã
chiếm ngụ căn nhà cũ của tôi, ngọn đèn đường in một cái bóng dài. Đích là vóc
dáng hắn.
Thái Tuấn
Nguồn: VĂN, số 53, tháng 11-1986
Người
chuyển bài – N Nguyễn
No comments:
Post a Comment