Bát Nhã
- Làng Mai
Nam Mô A Di.... đừng tin chi Việt cộng
Nam Mô A Di.... đừng tin chi Việt cộng
Sau tháng 4 năm 1975, ai đã
từng trải qua trại tù (cải tạo) đều biết rằng, cứ khoảng 3 tháng thì trại viên
đều phải viết Bản Kiểm Điểm Cá Nhân, đối với tù nhân chính trị thì mục Tư Tưởng
Chính Trị trong bản viết tay này quan trọng lắm. Thay vì, ai cũng muốn viết cho
hay, cho khôn khéo để tránh sự bắt bẻ, gây khó khăn xách nhiễu của công an, thì
có vị Thượng tọa diễn giải ngắn gọn rằng :
...Tôi không theo Mỹ, tôi không theo Ngụy, và tôi cũng không theo Việt
Cộng. Tôi chỉ theo Phật.... rồi ông viết hai chữ chấm hết thật to, và khi tự
đọc bản kiểm điểm của mình thì chính ông cũng đọc thật to hai chữ chấm hết.
Trong thế giới tù đày rất hiếm khi có được nụ cười, vì nó đâu như lát
Sắn Mì sáng nào cũng có ! Bởi thế, mỗi lần ngồi nghe đọc bản kiểm điểm, thì đám
tù có dịp đưa tay bịt miệng cười cho đã....đời.... khi ông Thượng tọa này tự
kiểm điểm thái độ cải tạo cà giựt cà tang của ông. Lắm lúc, có người thắc mắc
hỏi : Sao Thầy không viết thêm vài câu cho lấy lệ ? Nhưng ông Thượng tọa hiền
lành chấp tay lầu rầu : Nam mô a di....đừng tin chi Việt Cộng.
Thế rồi một sáng đầu thu, đám tù thấy ông Thượng tọa nằm chết cong queo
trên sàn nhà, từ giã cõi vô thường về miền cực lạc, hành trang theo bộ xương
khô khoảng 20 kg của ông là một bầy Chấy rận và Rệp, dù rằng trước đó, vì
thương ông nên đám tù đã đè vị Thượng tọa nằm xuống để vệ sinh giúp ông, nhưng
ông cương quyết bồ tát rằng : Mình không tội tình chi mà họ cũng bắt mình vô
đây. Bây giờ mình sắp chết thì cho Rận, Rệp ăn một trận cho đã, bắt bớ chúng
làm chi cho tội tình.
Hôm nay, nhân tiết trời cũng gần vào thu, nhắc lại câu nói của người tù
bất khuất kia như một sự tưởng niệm, và cũng không ngoài gởi đến đọc giả một
bài phân tích. Đó là :
Trong cùng một lúc. Nhà cầm quyền Hà Nội mở chiến dịch đàn áp tôn giáo
qua hai sự vụ Tam Tòa và Bát Nhã. Nhưng có người cho rằng, phần lớn người Việt
Nam, nhất là giới truyền thông đã chú ý và dành thiện cảm nhiều hơn cho vụ Tam
Tòa.
Vì sao ?
Mời bạn đọc cùng lạm bàn một chút cho có sự công bằng.
Ở đời, người ta thường nói : Chuyện gì cũng phải có đầu có đuôi. Vậy,
phần đầu của sự vụ Bát Nhã là bắt đầu từ Làng Mai bên Pháp, đã gọi là chữ Làng
thì người ta đều nhận ra được sự mộc mạc, khiêm tốn của người tu hành, nhưng
tập hợp và tạo dựng được chữ Làng này không phải mấy ai đi tu cũng làm được !
Muốn hiểu biết và học hỏi sự thành công này, thì phải xá thân đi vào đạo tràng
mới hiểu hết ngọn nguồn của người sáng lập ra Làng đạo này, chứ người phàm tục
trần chỉ biết rằng, là:
Mãi cho đến đầu năm 2004, dù rằng đảng Cộng Sản Việt Nam đã hối thúc các
Sư quốc doanh niệm thần chú cầu nguyện, cùng kết hợp với các độc chiêu mà đảng
đã tung ra hải ngoại, tuy đã dồn hết công lực nhưng Việt cộng vẫn bị nhốt kỹ
trong chiếc lồng sắt CPC. Trong thế tuyệt vọng, nhưng rồi Việt Cộng như kẻ đang
Buồn ngủ thì gặp chiếu manh, có người mách bảo Làng Mai là chiêu thức độc nhất
để phá trận. Thế là, Việt Cộng gởi ngay võ sinh giỏi nhất qua Làng Mai cầu cứu.
Trong Binh Pháp Tôn Tử có 13 Thiêng và 36 Kế, nhưng Việt Cộng không dùng kế nào
mà chỉ dùng kế “Lạy”. Ai ngờ ! Kế này rất hiệu nghiệm.
Sau hơn 40 năm viễn xứ đéo hoài quê. Ngày 12.1.2005, người sáng lập Làng
Mai quyết định nhận lời mời của đảng CSVN, và đã cùng 100 đệ tử môn sinh bay về
cố quốc. Đây là một chuyến đi không bình thường như những Việt kiều về thăm
theo kiểu “Nhớ quê chàng lại tìm đường thăm quê”, mà chuyến đi của vị Thiền sư
đứng đầu Làng Mai (bbt: Thích Nhật Hạnh) theo thế chính trị đã được sắp xếp.v
Vì thế, giới cầm quyền Hà Nội đã quyết định đánh bóng chuyến viếng thăm
này dưới hình thức như một vị quốc khách, bằng cách trải thảm đỏ và rải hoa
thơm trên mọi nẻo đường mà vị Thiền Sư bước qua, ngay cả truyền thông các nước
cũng được Hà Nội phát giấy mời, tất cả sự chuẩn bị rất đúng với nghĩa Ngài về
làng như thần hoàng về miếu. Sau sự kiện vang dội này, các quốc gia, nhất là
Hoa Kỳ từng chỉ trích chính quyền Việt Nam kỳ thị tôn giáo đã có cái nhìn nhẹ
nhàng hơn. Để tạo lòng tin cho thế giới nhìn vào Việt Nam về mặt nhân quyền,
ban Tôn Giáo Chính Phủ còn tung ra Công văn số 525-TGCP-PG, nhằm cho phép cơ sở
Bát Nhã được phép thành lập tu viện và hành đạo tại Việt Nam theo môn phái Làng
Mai. Qua sự kiện này, không ít thì nhiều vị Thiền Sư đứng đầu Làng Mai đã đóng
góp một phần không nhỏ cho giới cầm quyền Hà Nội thoát ra được khung cũi sắt,
bằng chứng ngày 17 tháng 11 năm 2006, trước khi đi dự hội nghị APEC, Tổng Thống
Bush đã lấy tên Việt nam ra khỏi danh sách CPC.
Mọi chuyện thật êm đềm mát ngót. Nào ngờ, vị Thiền Sư được xem như là
cao tay ấn nhất cũng không ngờ, Việt Cộng dùng một chiêu trong Tam Thục Lục Kế,
mà Kế thứ 21 là “Quá Kiều Trừu Bản”, tức qua cầu rút ván. Ôi thôi ! Cái chiêu
này thì bao nhiêu nhà đầu tư hay Việt kiều đã sạt nghiệp và chạy làng để bỏ của
lấy người, thì trường hợp Làng Mai cũng vậy, cũng cái kiểu “Nam mô a di nhà
nước có làm chi mô..!” - Tất cả cũng chỉ vì sự phản bội của một ông đệ tử, mà
vào tháng 1 năm 2006 chính vị Thiền Sư đã truyền đăng đắc pháp để trở thành
giáo thọ Làng Mai, nay mọi chuyện từ thượng tới hạ đều do đệ tử đứng tên, nên
trên mặt pháp lý thì việc cúng dường cho đệ tử này thì cũng là chuyện phải đạo.
Xa hơn nữa, một điểm chính trị của quốc gia, mà vị Thiền Sư cứ ngỡ như
là chánh sự của đạo pháp. Đó là Bát Nhã thuộc Lâm Đồng có cách xa gì đâu với vụ
Bauxite ở DarkNông ! Một lãnh địa mà đàn anh Trung Cộng đang muốn độc quyền để
tạo nên một Tây Tạng ngay giữa Việt Nam, với thế chiến lược như thế thì lẽ nào
Trung Cộng muốn một giáo phái Pháp Luân Công thứ hai; hay một Đạt Lai Đạt Ma số
hai xuất hiện trên vùng cứ địa này. Do đó, việc hối thúc đàn em Cộng Sản Việt
Nam bóp chết Làng Mai ngay từ trong trứng nước, hơn nữa, sự có mặt của vị Thiền
sư ở Việt Nam chẳng còn hữu dụng vì như trái Chanh đã vắt khô nước. Thật lầm
lẫn và đớn đau !
Tuy nhiên, câu hỏi của công luận đặt ra là. Trong cùng một lúc có sự vụ
Tam Tòa và Bát Nhã, nhưng sự vụ Tam Tòa được dành nhiều thiện cảm hơn, nhất là
phía quốc tế ? Đây là một câu hỏi cũng như sự trả lời cần phải tế nhị, nhưng
công luận thường có sự tích lũy chứng minh của nó, ngay cả sự thiện cảm cũng
thế.
Một : Xin thử đưa vấn đề quốc tế
để nói, mà Hoa Kỳ là nước hay lên tiếng về nhân quyền, nhưng lại im lặng. Có
lẽ, mấy ông bà Thượng Nghị Sĩ Mỹ có trí nhớ tốt, vì đúng vào ngày 11 tháng 9
năm 2001, quân khủng bố đánh sập tòa tháp đôi ở NewYork, thì cũng đúng là ngày
Vị Thiền Sư đứng đầu Làng Mai có mặt tại Hoa Kỳ. Báo Mỹ viết đại loại rằng, lẽ
ra vị sư này nên đọc kinh cầu nguyện cho 3000 nạn nhân thiệt mạng, thì ông lại
tuyên bố nước Mỹ gây oan sai nhiều nên phải gặp oán, ngoài ra người đứng đầu
Làng Mai còn bỏ ra 45.000 đô la để nhờ tờ NewYork Time đăng nguyên 2 trang A5
và A22, mà mục đích chỉ nhằm trả lời một câu hỏi của Ký giả Anne A Simpkinson
về vụ Bến Tre trước năm 1975, vì trong sách của vị Thiền sư (bbt: Thích Nhất
Hạnh) viết rằng, chỉ có mấy tên du kích bắn vu vơ nhưng Không lực của Mỹ đã
tàn phá hơn ba trăm ngàn căn nhà của dân chúng. Trong khi đó, dù ngay trên
hệ thống CNN cũng đã đưa ra sự kiện này, với sự bình luận của một số ký giả
thời chiến còn sống cho rằng, cuộc chiến của Tết Mậu Thân tại Bến Tre, Việt
Cộng đã huy động đến 2000 quân, các chi tiết này được ghi trên tờ NewYork Time
số ra ngày 25-9-2001.
Hai : Nếu vị Thiền sư đứng đầu Làng
Mai kêu gọi thế giới , hay gần gủi nhất là cộng đồng Việt Nam hải ngoại tranh đấu
vì giáo phái Làng Mai bị đàn áp tôn giáo, thì hình ảnh ngài Thiền sư được Cộng
Sản Việt Nam che dù che lộng vẫn chưa phai, hoặc cái thế ngồi vắt chân cùng ông
Chủ tịch uống trà vẫn chưa nhạt, tâm đắc hợp tác và hữu nghị như thế thì cớ gì
gọi là đàn áp ? Rất có thể vì sự nhớ dai này, phải chăng người Mỹ đã không lên
tiếng trong sự vụ Bát Nhã ? Thôi, âu cũng là bài học cho đời sau để biết rằng
sống trên đời phải có thủy có chung, hay nói theo kiểu con nhà Phật là : Nghiệp
chướng.
Nhưng dù sao, theo dõi qua sự vụ, mọi người cũng nhận ra được. Vì tin
Việt Cộng mà Bát Nhã đã chạy quá nhanh, rồi khấp chân đụng đầu với Bauxite và..
..Bùm.. ..Tan..
Có thể trận đấu giữa vị Thiền Sư và con Ma nhà họ Hán, dù là Hán phương
Bắc hay ngụy Hán Hà Nội phải có hồi kết thúc, và sẽ kết thúc sớm. Vì Lê Dũng
phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao CSVN đã chính thức xác nhận tối hậu thư trục
xuất tăng ni Làng Mai, bởi lý do không được giấy phép hoạt động của Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam. Thật thừa thãi thay cho tối hậu thư này, vì người đứng đầu
Làng Mai đã dùng kế cuối cùng trong Tam Thục Lục Kế để Tẩu Vi Thượng Sách từ
lâu, tội nghiệp cho các tu sinh còn lại phải bể đầu u trán vì đám côn đồ hành
hung, xách nhiễu, nhưng Cộng Sản Việt Nam thủ lợi đứng cười.
Trong thế tiến thối lưỡng nan, vì không ít một số người đã bán hết tài
sản để tìm sư học đạo, nay lâm cảnh đem con bỏ chợ, tất cả sự phũ phàng đó đã
cho công luận Việt Nam những bài học giá trị về đạo lẫn đời là :
1) Dù là một lãnh đạo Quốc gia - Hội đoàn - Đảng phái - Tôn giáo hoạt
động và hành xử dưới một mục đích gì, mà không đặt sự hưng thịnh trường tồn
của tổ quốc lên hàng tối thượng, cùng sự tồn vong của dân tộc lên hàng đầu, thì
ắt hẳn phải đón nhận sự thất bại, cáo chung. Sự vụ Bát Nhã-Làng Mai là bài
học quý giá nhất, hiện thực nhất cho các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo để
chiêm nghiệm ra được, tầm quan trọng của câu : Có Quốc Mới Có Đạo, nhất
là hiện tình quốc gia Việt Nam đang bị nguy cơ Hán hóa. Cho nên, việc hiệp
thông, hợp nhất tình đoàn kết yêu nước là trên hết, là tất thắng.
2) Còn tin vào lời kêu gọi cải cách, đổi mới của các chính sách : Song
tịch, Đầu tư, tôn giáo..vv..vv của Việt Cộng, thì hậu quả sẽ xảy ra như Bát Nhã
- Làng Mai.
Trước khi tạm biệt. Kính chúc đọc giả an mạnh để cùng nhau hướng về Tam
Tòa, và cũng xin đừng quên câu nói của vị Thượng tọa đã dặn dò :
Nam Mô A Di. Đừng Tin Chi Việt Cộng.
Bảo Trọng
NGUYỄN DUY THÀNH.
304Đen – Llttm - BCT
No comments:
Post a Comment