NGƯỜI
TỪ TRĂM NĂM VỀ NGANG TRƯỜNG LUẬT
Người từ trăm năm về ngang trường Luật, nhớ về một thuở “tình ca sinh
viên”
Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…”
Câu hát quen thuộc từng được nghe đi nghe lại trên các làn sóng phát
thanh ở miền Nam một thời nào. Nỗi Buồn Hoa Phượng, tên bài hát của Thanh Sơn,
có thể xem là bài “tình ca học trò” tiêu biểu thuở ấy với sân trường phượng vỹ,
với tiếng ve gọi hè, với những tà áo nữ sinh và những lưu bút ngày xanh chuyền
tay nhau của những cô cậu học trò dưới mái trường trung học.
Đường Duy Tân, chợ Bến Thành
Chân ai thả bộ còn in khóe cười (thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Cho đến một ngày kia, những “tình ca học trò” này bỗng trổ sang một
nhánh khác; nói khác hơn, được “nâng cấp” thành những bài “tình ca sinh viên”.
Không còn những “phượng thắm sân trường”, những “cổng trường vôi tím”, những
“một thời áo trắng”… Sân trường Trung Học được thay bằng khuôn viên Đại Học,
lớp học được thay bằng giảng đường, hình ảnh cô nữ sinh hay mơ hay mộng được
thay bằng cô sinh viên hay buồn thường nhắc nhở những chiến công (Anh Không
Chết Đâu Em, nhạc Trần Thiện Thanh). Lần đầu tiên người ta nghe được những câu
hát:
Trả lại em yêu khung trời Đại Học…
Buổi chiều khuôn viên mây trời xanh ngát… (Trả Lại Em Yêu, nhạc Phạm
Duy).
Hay là:
Kể từ sau đêm đó sân vui Đại Học mất tiếng chim ca… (Trên Đỉnh Mùa Đông,
nhạc Trần Thiện Thanh)
Cũng đúng thôi, xong bậc Trung Học thì phải lên Đại Học chứ, và tình yêu
cũng… chuyển trường. Có thể xem việc “nâng cấp” những bài tình ca học trò này
là một cách “tạo dáng” (như cách nói bây giờ) và là cái mode thời thượng khá
phổ biến vào thời ấy.
Trong số những bài “tình ca sinh viên” ấy, không thể không nhắc đến một
bài hát trữ tình viết riêng cho những anh chàng, cô nàng sinh viên Luật Khoa
Sài Gòn, mặc dù trong bài hát không hề có câu, chữ nào nói về ngôi trường “Luật
Khoa Đại Học Đường”. Bài hát chỉ nhắc đến tên của một con đường quen thuộc như
là nét phác trong một bức họa đẹp.
“Con đường Duy Tân cây dài bóng mát”
Chắc chắn đấy không phải là con đường có nhiều “cây dài” và “bóng mát”
nhất ở Sài Gòn, thế nhưng con đường mang tên vị vua yêu nước của triều Nguyễn
ấy như gắn liền với ngôi trường Đại Học Luật Khoa, và trở thành một trong những
“con đường tình ta đi” quen thuộc của những câu chuyện tình sinh viên, học sinh
ngày ấy. Duy Tân, con đường của những hàng cây sao già cỗi – như tuổi của ngôi
trường cũ kỹ ấy – với những trái sao tròn nhỏ gắn đôi cánh mỏng dài và cong vẹt
màu nâu đất, khi lìa cành bay là là và xoay tròn trong gió như những cánh chuồn
chuồn của một thuở mộng mơ.
Con đường Duy Tân ấy, ngôi trường Luật ấy, Hồ Con Rùa (hay Công Trường
Duy Tân) ấy và Nhà Thờ Đức Bà nữa, kết hợp thành một quần thể thân thuộc đối
với những ai từng có thời kỳ gắn bó nơi chốn ấy, từng in những “dấu chân kỷ
niệm” trên những lối đi, về ấy.
Nghe bài hát Trả Lại Em YêuTrả Lại Em Yêu, bài hát của Phạm Duy được cất
lên lần đầu với giọng lảnh lót của Thái Thanh đã hớp hồn tuổi trẻ ngày ấy, hóa
thành bài tình ca một thuở của sinh viên trường Luật và những ai có ít nhiều kỷ
niệm với ngôi trường này. Bài hát kể về tình yêu trong một đất nước chiến
tranh, khi mà đời sống con người luôn bị đè nặng, phủ trùm những âu lo và bất
trắc. Những chàng “trai thời loạn” đành “xếp bút nghiên theo việc đao cung”,
giã biệt tình đầu để lên đường theo tiếng gọi của non sông, không hẹn một ngày
về.
Anh sẽ ra đi về miền cát nóng
Nơi có quê hương mịt mù thuốc su’ng…
Anh sẽ ra đi nặng hành trang đó
Anh sẽ ra đi chẳng mong ngày về…
Trả lại em yêu / mây trời xanh ngát…
Trả lại, trả lại hết những “con đường học trò”, những “mối tình vời
vợi”, những mắt sáng môi tươi, những khung trời đầy trăng sao và những “Chủ
Nhật uyên ương hẹn hò đây đó” và “Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt”… Trả
Lại Em Yêu trở thành bài hát duet khá tình tứ được nhiều đôi nam nữ ca sĩ trình
bày. Có thể nói không ca sĩ nào ngày ấy mà không từng hát Trả Lại Em Yêu, không
chàng sinh viên nào ngày ấy mà không từng nghêu ngao câu hát Trả lại em yêu
khung trời Đại Học…
Một bài tình ca khác, gọi đúng tên, gọi đích danh ngôi trường Đại Học
nằm trên con đường Duy Tân ấy.
“Người từ trăm năm về ngang trường Luật…”
Bài hát là một bài phổ thơ của nhạc sĩ Phạm Duy, Thà Như Giọt Mưa. Bài
hát được phổ biến tràn lan trên các làn sóng đài phát thanh, các băng cassette,
trên những đường phố, trong những quán café hay những sân trường.
Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá
Thà như giọt mưa khô trên tượng đá…
Điều khá lý thú, bài thơ được phổ nhạc (“Khúc Tình Buồn”, thơ Nguyễn Tất
Nhiên) không hề nói năng gì đến trường Luật, không hề có câu, chữ nào nói về
ngôi trường ấy cả. “Về ngang trường Luật” là những chữ được nhạc sĩ Phạm Duy
thêm vào một cách cố ý. Mối tình giữa Nguyễn Tất Nhiên và cô gái Bắc tên Duyên
rất nổi tiếng thời ấy, nên nhạc sĩ cũng đã thêm đích danh tên của nhận vật nữ
chính vào bài hát, dù cho bài thơ gốc không nhắc tới:
Thà như giọt mưa vỡ trên mặt Duyên
Thà như giọt mưa khô trên mặt Duyên
Cô gái tên Duyên và trường Luật cũng làm người ta nhớ tới một bài thơ
khác cũng khá nổi tiếng của Nguyễn Tất Nhiên:
Nghe nói em vừa thi rớt Luật
Môi trâm anh tàn héo nụ xa vời
Mắt công nương thầm khép mộng chân trời
Xin tội nghiệp lần đầu em thất vọng!
(Dù thật sự cũng đáng đời em lắm
Rớt đi Duyên, rớt để thương người!)
Ta – thằng ôm hận tú tài đôi
Không biết tìm ai mà kể lể… (Gái Bắc – Nguyễn Tất Nhiên)
Có lẽ cũng lấy cảm hứng từ bài thơ này mà nhạc sĩ Phạm Duy viết những
lời nhạc này trong ca khúc Thà Như Giọt Mưa:
người từ trăm năm về qua trường Luật
ta hỏng Tú Tài ta hụt tình yêu
thi hỏng mất rồi ta đợi ngày đi…
Thà Như Giọt Mưa là bài hát kể về câu “chuyện tình thư sinh” của anh
chàng thất tình vì ta hỏng Tú Tài, hụt tình yêu, với những lời lẽ vu vơ, phất
phơ như là “sao cũng được”, “thế nào cũng xong”, “tới đâu thì tới”…, chỉ cốt
rong chơi cho qua ngày tháng.
Ta chạy vòng vòng, ta chạy mòn chân…
Ta chạy mù đời, ta chạy tàn hơi
quỵ té trên đường rồi…
Chuyện tình yêu của tuổi trẻ ngày ấy là vậy, là “chạy vòng vòng”, là
“chạy mòn chân”, chạy hụt hơi để đuổi bắt chiếc bóng lung linh của tình yêu.
Trả Lại Em Yêu, Thà Như Giọt Mưa và những bài hát nào nữa đã khởi đầu
cho một nhánh tình ca xanh tươi – tách ra từ dòng nhạc tình muôn thuở của nhạc
Việt – gọi là “tình ca sinh viên, học sinh”. Có không ít những bài tình ca kể
về những ngôi trường từng được hát, được nghe, được yêu thích một thời mà ai
cũng dễ dàng kể tên ra được. Những bài tình ca như vậy đã không còn kể từ cái
ngày đổi vận. Qua bao mùa tang thương dâu bể, qua bao nhiêu vật đổi sao dời,
thành phố ấy đã thay tên, con đường ấy đã đổi tên, ngôi trường ấy cũng đổi tên,
thay hình đổi dạng như hóa thành một người nào khác. Tôi đứng đó, tần ngần, hụt
hẫng trước bao cảnh đổi thay của từng góc phố, mỗi con đường. Ngôi trường nhìn
tôi dửng dưng, xa lạ. Tôi đã như chiếc bóng mờ của “những người đã qua”.
Lịch sử đã sang trang, chiếc bánh xe nặng nề của thời gian đã lăn đi một
vòng. Chỉ mấy mươi năm mà tôi tưởng chừng dài đến cả trăm năm. Người từ trăm
năm…, lúc này đây tôi hiểu ra câu hát ấy, câu hát về những đời người đã cũ, về
những ngày vui mơ hồ còn đọng lại trong tôi như những giấc mơ ngọt ngào không
bao giờ tắt hẳn.
Con đường cũ ấy không còn những “cây dài bóng mát”. Những “bạn bè cũ,
mới” của tôi nay đâu?! Câu hát ngày xưa chỉ còn ngân nga trong trí tưởng, nghe
rớt lại một nỗi ngậm ngùi.
Người từ trăm năm
về ngang trường Luật…
Lê Hữu (t-van.net)
Người chuyển bài – vkp phượng tím
No comments:
Post a Comment